Bắc Hàn nói đã cho phái đoàn Hoa Kỳ tận mắt chứng kiến cái mà họ gọi là "lực lượng phòng thủ hạt nhân" của nước mình.

Phái đoàn Mỹ thì nói họ đã thăm viếng cơ sở chính tại nhà máy nguyên tử Yongbon thế nhưng không cho biết thêm chi tiết.

Phóng viên BBC tại Nam Hàn nói Bắc Triều Tiên đã đưa ra những bình luận đầu tiên về chuyến thăm tới Youngbon ngay sau khi phái đoàn Hoa Kỳ quay trở về Trung Quốc sau 5 ngày ở Bắc Hàn.

Thông tấn xã nhà nước của Bắc Triều Tiên nói miền Bắc đã cho các đại biểu tận mắt chứng kiến cái mà họ gọi là "lực lượng phòng thủ hạt nhân".

Thông tấn xã này cũng trích lời một phát ngôn nhân của Bộ Ngoại giao Bắc Hàn nói rằng chính Hoa Kỳ đã khiến cho nước này bắt buộc phải có vũ khí phòng thủ. Tuy nhiên không có thêm chi tiết gì về cơ sở này.

Thành viên của phái đoàn Hoa Kỳ thoạt tiên cũng từ chối đưa ra bình luận về những gì mà họ đã chứng kiến, nói rằng họ phải xin ý kiến chính phủ trước.

Một người trong số đó, giáo sư John Lewis thuộc đại học Stamford thì nói họ đã được phép xem xét tất cả những gì mà họ đề nghị trong chuyến đi.

Phái đoàn không chính thức này bao gồm các học giả, các chuyên gia tư vấn cho quốc hội cũng như một chuyên gia về hạt nhân.

Họ cho biết không chỉ đi thăm viếng nhà máy mà họ cũng đã có các cuộc nói chuyện với các nhân vật chính trị, sỹ quan quân sự và các nhà khoa học.

Đây là lần đầu tiên người ngoài được phép vào thăm cơ sở Yongbyon kể từ khi các quan sát viên Liên hiệp quốc bị trục xuất khỏi nơi đây khoảng một năm trước.

Bắc Hàn cho biết vào hồi đó đã có đủ nhiên liệu để chế tạo sáu quả bom nguyên tử. Chính phủ nước này hiện đòi hỏi phải được trợ giúp về kinh tế và bãi bỏ cấm vận thì mới chấm dứt phát triển vũ khí hạt nhân. (BBC)