Thâm hụt tài chính lớn của Hoa Kỳ có thể ảnh hưởng tới sự ổn định lâu dài không chỉ của kinh tế Mỹ mà còn các nền kinh tế toàn cầu, Quỹ Tiền tệ Quốc tế IMF cảnh báo.

Suy thoái, giảm thuế và chi tiêu nhiều cho cuộc chiến chống khủng bố đã gây ra thâm hụt lớn, IMF cho biết.

Chuyện này có thể tạo thêm nhiều áp lực lên tỉ lệ lãi suất, và gây ra nhiều rủi ro cho nền kinh tế Mỹ cũng như kinh tế toàn cầu.

Phó giám đốc IMF, Charles Collýn, nói rằng các nhà đầu tư nước ngoài có thể cũng mất lòng tin vào đồng đôla.

Điều đó sẽ buộc họ phải suy tính chuyện đầu tư tại các nơi khác, ông cho biết thêm.

"Hậu quả tồi tệ"

Nói về sự sụt giá của đồng đôla so với đồng euro, bảng Anh và yen Nhật, IMF tuyên bố rằng việc sụt giá không có kiểm soát sẽ có những hậu quả nghiêm trọng cả ở trong nước lẫn ở nước ngoài.

Bản báo cáo của IMF cho biết đồng đôla chịu tác động bởi thâm hụt ngân sách và thâm hụt tài khoản vãng lai của Mỹ.

"Xu hướng thâm hụt này có khả năng tiếp tục gây áp lực lên đồng đôla Mỹ, đặc biệt do thâm hụt tài khoản vãng lai ngày càng phản ánh tỉ lệ tiết kiệm thấp thay vì đầu tư cao."

"Cho dù sự điều chỉnh đồng đôla có thể xảy ra dần dần trong một thời gian, thế nhưng những rủi ro toàn cầu về việc điều chỉnh tỉ giá hối đoái lộn xộn, đặc biệt đối với các thị trường tài chính, không thể bị bỏ qua", IMF cho biết.

"Chuyện điều chỉnh đồng đôla nhanh chóng trước đây không gây ra thiệt hại lớn, thế nhưng với khoản nợ nước ngoài của Mỹ ở mức kỷ lục như hiện nay, thì chuyện các nhà đầu tư chán nản vì đồng đôla yếu có thể sẽ có những hậu quả tồi tệ cả ở trong và ngoài nước", bản báo cáo cho hay.

Bản báo cáo của IMF cũng cho biết những khoản thâm hụt có thể ngăn ngừa việc đầu tư tư nhân ngay ở chính nước Mỹ, gây nguy hiểm cho sự phát triển của an sinh xã hội và các chương trình chăm sóc y tế.(BBC)