Quân đội Hoa kỳ đang chuẩn bị đưa ra một loạt những biện pháp nhằm lôi cuốn các quân nhân đang tại ngũ ở Iraq, Kuwait và Afghanistan tiếp tục tòng quân.

Những quân nhân nào đang có dự tính về hưu hay tìm cách rời khỏi quân ngũ trong vòng vài tháng tới sẽ phải lưu lại đơn vị cho đến khi đơn vị trở về hậu phương.

Một số các quân nhân mà hạn nhập ngũ đã mãn sẽ được hứa tặng 10,000 đô la nếu họ chịu gia hạn thêm ba năm nữa.

Một phát ngôn nhân quân đội nói những biện pháp này là nhằm duy trì sự đoàn kết trong đơn vị và khả năng tác chiến.

Phóng viên Ngũ Giác Đài của đài BBC, Nick Childs nói đây là một dấu hiệu nữa cho thấy vấn đề mà quân đội Hoa Kỳ đang gặp phải vì cuộc chiến ở Iraq.

Nick Childs nói thêm là việc này sẽ khuyến khích những người chỉ trích hiện đang nói là quân đội không có đủ lính để đáp ứng.

Lệnh này có nghĩa là những quân nhân hiện đang phục vụ ở Iraq, Kuwait và Afghanistan sẽ phải tiếp tục tại ngũ trong khi đơn vị của họ đang được triển khai ở chiến trường, và sau đó phải lưu lại thêm đến 90 ngày sau khi đơn vị của họ đã trở về hậu phương.

Phóng viên chúng tôi nói đã có những biện pháp tương tự được đưa ra và các viên chức của quân đội Hoa Kỳ đã tìm cách giảm nhẹ ý nghĩa của việc gia hạn những biện pháp này, nhưng thêm là những lệnh này có thể tạo khó khăn cho các quân nhân.

Các viên chức Hoa Kỳ nói việc đưa ra tiền thưởng để gia hạn nhập ngũ là chuyện thường, tuy không mấy khi số tiền lên đến mức cao như vậy.(BBC)