Hunsen, đương kiêm thủ tướng Campuchia

“Mùng bảy tháng Giêng” là ngày bộ đội Việt Nam đưa quân vào Campuchia, chấm dứt thời kỳ bạo tàn của chế độ Polpot.

Tuy nhiên cái chết của nhiều người, theo một số nguồn tin, có thể lên tới 1 triệu bảy trong những năm cầm quyền của chế độ Polpot thì vẫn chưa có ai đứng ra nhận trách nhiệm.

Sau nhiều năm nằm ngoài vòng truy tố, bây giờ chính quyền nói rằng họ sắp sửa có công lý.

Trong một bài diễn văn đánh dấu ngày sụp đổ của chế độ Polpot, chủ tịch của đảng cầm quyền nói rằng, những nạn nhân của chế độ này sẽ nhận được công lý.

Một tòa án sẽ được thành lập để trừng phạt những ai gây ra tội ác chống lại người dân Campuchia.

6 cựu thành viên của chế độ Khmer đỏ sẽ phải ra hầu tòa, phiên tòa được đặt dưới sự bảo trợ của LHQ. Người ta cho rằng phiên tòa này sẽ được bắt đầu trong mấy tháng tới.

Tuy nhiên bế tắc về chính trị trong cuộc bầu cử tại Campuchia hồi tháng bảy đã gây ra một vài chậm trễ, dù cho chính phủ và LHQ đạt được thỏa thuận về phiền tòa gần một năm trước đây.

Tuy vậy hiện đang có dấu hiệu cho thấy rằng ngày xét xử các cựu lãnh đạo của chế độ Khmer Đỏ đang tiến đến gần, và ít nhất trong thời điểm gần đây, một cựu lãnh đạo của chế độ Khieu Samphan thừa nhận rằng các vụ giết người tập thể đã xảy ra trong giai đoạn từ 1975 đến 1979.

Hiện ông Khieu Samphan đang nuôi vịt tại một tỉnh gần biên giới của Thái Lan.

Ông nói ông chỉ phát hiện ra chế độ của ông thi hành chính sách diệt chủng khi ông coi bộ phim tài liệu về các trung tâm tra tấn nơi mà nhiều ngàn người đã bị giam giữ trước khi họ gặp số phận nghiệt ngã tại 'các cánh đồng chết'

Ông Khieu bác bỏ ông dính dáng tới các vụ giết người này, nói thêm những gì xảy ra tại Campuchia trong thời gian ông cầm quyền là kết quả của thời chiến tranh lạnh.

Ông Khieu sẽ phải bảo vệ lập luận này của ông tại Tòa.

Tuy nhiên không bao giờ người ta có thể triệu mời người anh cả vĩ đại của thể chế Khmer Đỏ, Polpot, ra tòa được cả, vì ông này đã chết 5 năm trước đây, dù trước khi chết ông vấn nhấn mạnh là lương tâm không có gì cắn dứt cả.

Những câu nói như thế rõ ràng nằm ngoài khả năng phán xét của người Campuchia đồng lao với ông. Hiện họ đang tìm cách vất bỏ những di sản tội lội trong những năm Khmer Đỏ cầm quyền. (BBC)