Tân tổng thống Mikhail Sakashvili của Gruzia hiện đang phải đối diện với các vấn đề to lớn khi muốn đưa nước của ông thoát khỏi vòng nghèo đói, khánh tận.

Việc một lãnh tụ thân phương Tây, lại du học từ Mỹ thắng cử trong cuộc bầu cử hôm Chủ Nhật có vẻ như là một diễn biến xa lạ trong xu hướng chung của các nước cộng hoà thời hậu Xô Viết.

Phần lớn các nước này đều tìm cách bầu lại ban lãnh đạo thời cộng sản và duy trì mối quan hệ thân thiết với Nga.

Ông Mikhail Saakashvili đã vạch ra một trong những ưu tiên hàng đầu của mình là có quan hệ tốt với Nga, người đỡ đầu truyền thống của Gruzia.

Ông phần nào cố gắng che giấu bớt tham vọng sẽ tạo bước đột phá vào cái thế giới trì trệ và ngột ngạt của nền chính trị hậu Xô Viết, để được phương Tây chấp nhận như một nền dân chủ thực sự.

Ông Saakashvili nói Gruzia có “chân giá trị Châu Âu” và có “khát khao lịch sử là được gia nhập NATO và Liên Hiệp Châu Âu”.

Hai năm về trước, ông từ nhiệm khỏi chức Bộ trưởng tư pháp trước tệ tham nhũng và kém cỏi trong chính quyền.

Ông nói trôi chảy tiếng Anh và tiếng Pháp cũng như tiếng Nga, và ông có bà vợ người Hà Lan.

Ông Saakashvili đang phải đương đầu với những thử nghiệm toàn diện. Đất nước ông hầu như trong tình trạng phá sản.

Những khoản tiền khổng lồ biến mất khỏi ngân khố quốc gia, mà rất có thể là đã trôi vào tài khoản ngân hàng của những doanh nhân và quan chức tham nhũng. Nạn thất nghiệp tràn lan.

Nhân dân thiếu điện và những tiện nghi tối thiểu khác. Quốc gia đang phải oằn vai với gánh nặng một phần tư triệu dân tị nạn chạy tới để trốn tránh các cuộc xung đột khu vực giữa Abkhazia và Bắc Ossetia.

Khu vực thứ ba là Adjaria thì lại có mối quan hệ vô cùng tệ đối với trung ương.

Cá nhân ông Saakashvili thì có cái kiểu hoạt động chính trị trần trụi, là phong cách gây kinh ngạc cho mọi người, cũng là phong cách tạo ra thêm kẻ thù.

Tất nhiên, ông cũng có những lợi điểm. Các dấu hiệu đều cho thấy ông đã giành được đa số sự ủng hộ trong dân chúng, và không giống như cuộc bầu cử quốc hội hồi Tháng 11, lần bầu cử này được cả các nhà quan sát Tây phương lẫn cộng đồng các quốc gia độc lập đánh giá là công bằng.

Việc bỏ phiếu cũng đã được tiến hành tại Adjaria, bất chấp những phản đối ban đầu từ lãnh tụ có ảnh hưởng trong vùng này là Aslan Abashidze.

Thế nhưng chiến thắng vang dội của ông Saakashvili cũng đặt gánh nặng lên vai ông.

Nó cho thấy là người Gruzia nay đang trông đợi là ông sẽ đem đến sự cải thiện đáng kể.

Nếu như ông làm vậy, nếu như ông tấn công một cách có hiệu quả vào nạn tham nhũng, thì ông sẽ gây ra những kẻ thù đầy quyền lực, là những đối tượng đã được hưởng lợi trong thời cũ.

Thế nhưng nếu như ông có thể làm được những thay đổi đáng kể, thì phần thưởng cũng sẽ rất cao.

Ông sẽ không chỉ thống nhất được nội bộ quốc gia, mà còn được biết tới như một người đã đưa ra một mô hình mới, dân chủ hơn cho các quốc gia hậu Xô Viết. (BBC)