Các chi tiết nhận dạng tại phi trường sẽ được chuyển về trung tâm dữ liệu trung ương để xác minh.

Nhưng theo Tim Edgar, thuộc Liên đoàn Tự do Hoa Kỳ, hệ thống kiểm tra mới không làm sao chặn đứng được những kẻ không tặc đã thực hiện vụ tấn công 11/9.

"Hồi 11 tháng 9 những kẻ đó vào nước Mỹ với tên thật nhưng nhân viên di trú ở phi trường không phát hiện được. Đó bởi vì nhân viên di trú có được bảo cho biết những kẻ khủng bố là ai đâu."

Ông Edgar nói kiểm tra tại phi trường chỉ là một phần của công tác an ninh mà thôi nhưng quan trọng hơn cả là tìm biết ai đang hoạch định các hành động khủng bố.

"Và đó là điều mà chính phủ này còn cần phải làm nhiều nữa."

Luật mới, ít ra là trong lúc này, chỉ áp dụng cho những ai đến Hoa Kỳ bằng visa nhập cảnh.

Điều đó có nghĩa là đa số hành khách đến từ Anh hoặc Âu châu sẽ không bị chụp hình và lấy dấu tay.

Các nước tỏ ra bất bình và đặc biệt Brazil đã bắt đầu chụp hình và lấy dấu tay của tất cả hành khách Mỹ đến nước họ.

Bill Strassberger, là một phát ngôn nhân của Bộ Nội an Hoa Kỳ nói rằng luật mới là cần thiết để chống khủng bố.

"Thường người ta chỉ trích đây là chiếu đèn pha vào một tôn giáo nào đó, nhưng không phải vậy, đây là nhắm vào những cá nhân nào gây lo ngại, mà một những nguyên nhân có thể là do nơi xuất xứ của họ."

Ông Strassberger nói cũng như nhiều nước khác trên thế giới hiện nay, Hoa Kỳ đang ở trong cuộc chiến chống khủng bố.

"Chúng tôi cần có những biện pháp mới để bảo toàn biên giới của chúng tôi."

Những người chỉ trích còn lo ngại việc sử dụng các thông tin cá nhân. Nhưng trước mắt điều làm cho nhiều người lo ngại là họ sẽ phải mất thêm nhiều thời gian chờ đợi khi vào nước Mỹ.

Chính vì vậy mà nhà chức trách phải chờ đến sau kỳ nghỉ lễ vừa rồi mới bắt đầu áp dụng vì đó là lúc nhiều người đi lại nhất trong năm.

Tất cả 115 sân bay tại Mỹ xử lý các chuyến bay quốc tế và 14 cảng biển lớn đều phải thực hiện các qui định này, theo đó, nhân viên hải quan có thể kiểm tra ngay lập tức hồ sơ di trú hay hồ sơ tội phạm của du khách.

Một chương trình tương tự sẽ được phát động tại 50 điểm kiểm tra biên giới vào cuối năm tới.

Chương trình có tên US Visit này sẽ kiểm tra khoảng 24 triệu du khách nước ngoài vào Mỹ mỗi năm qua các sân bay và các hải cảng.

Tiến trình này sẽ được lặp lại khi những người nước ngoài rời khỏi Mỹ, được coi là biện pháp an ninh bổ sung, và để đảm bảo rằng những người đến Mỹ tuân thủ theo các qui định về visa của họ. (BBC)