Hôm nay một qui định mới liên quan đến việc khai báo của du khách khi tới nước Mỹ sẽ được thi hành ở Hoa kỳ.

Theo đạo luật này, các du khách ngoại quốc khi tới cảng của nước Mỹ sẽ được yêu cầu lấy vân tay, và bị chụp hình.

Quy định này chỉ áp dụng cho những ai tới Mỹ với visa nhập cảnh, tuy nhiên trong giai đọan này công dân quốc tịch Anh và hầu hết các nước Âu châu sẽ được miễn.

Ðây là những biện pháp an ninh mới nhất được đưa ra sau các vụ tấn công 11 tháng 9.

Hành khách quốc tế tới các sân bay Hoa Kỳ sẽ phải qua kiểm tra dấu vân tay điện tử và phải chụp ảnh.

Các thông tin này sẽ được lưu tại một cơ sở dữ liệu để các cơ quan liên quan có thể kiểm tra các chi tiết về hành khách khi cần thiết.

Hiện nay, quy định này chỉ áp dụng đối với những ai cần phải có thị thực vào Hoa Kỳ và điều này có nghĩa là hầu hết công dân Châu Âu vào Hoa Kỳ theo dạng không cần thị thực sẽ được miễn cho tới cuối năm.

Trong tình trạng cơ quan di trú đang làm việc qúa sức như hiện nay, người ta sợ rằng những biện pháp này sẽ làm tăng thêm thời gian chờ đợi cho hành khách trong khi họ đã bị chậm trễ bởi các biện pháp an ninh đưa ra trước đó và do việc hủy chuyến bay.

Tuy nhiên, một quan chức Hoa Kỳ chịu trách nhiệm về chương trình an ninh mới này, ông Asa Hutchinson nói rằng chuyện này sẽ không xảy ra.

"Những thủ tục này chỉ mất có vài giây thôi và nó không diễn ra theo kiểu dữ dằn đầu vì chúng tôi tôn trọng quyền cá nhân của mỗi người. Chúng tôi thực hiện tất cả các biện pháp để trợ giúp hành khách đi qua sân bay được nhanh chóng."

Tuy nhiên, hiện vẫn có những lo ngại rằng điều này sẽ vi phạm quyền dân sự.

Chính phủ Brazil đã tuyên bố thực hiện những biện pháp kiểm tra tương tự đối với công dân Hoa Kỳ tới Brazil để trả đũa. (BBC)