Dân chúng đã đốt pháo bông tại thủ đô Tbilisi để đánh dấu thời khắc cuộc Cách Mạng Hoa Hồng của Gruzia bước sang một giai đoạn mới.

Khi cuộc bỏ phiếu bầu tổng thống kết thúc, một cuộc thăm dò sau bỏ phiếu cho thấy ứng viên sáng giá là ông Mikhail Saakashvili giành được trên 85% phiếu bầu.

Dự kiến kết quả chính thức sẽ được công bố vào sáng ngày Thứ Hai.

Vị luật sư 36 tuổi, người lãnh đạo các cuộc biểu tình khiến Tổng thống Shevardnadze phải từ chức, đã tuyên bố chiến thắng.

Tại một cuộc biểu dương lực lượng ở thủ đô, ông Saakashvili đã cảm ơn nhân dân Gruzia và cam kết sẽ xây dựng một đất nước mới.

Có vẻ như mối quan tâm hàng đầu của vị tân tổng thống chính là xử lý nạn tham nhũng tại Gruzia.

Ông nói ông sẽ trình lên quốc hội một hệ thống văn bản pháp luật chống tham nhũng, và đất nước sẽ xây dựng một cơ quan tư pháp mới nhằm giải quyết nạn tham nhũng ở cấp cao, với hy vọng sẽ đem lại cho nhân dân niềm tin về nhà nước và hệ thống chính quyền.

Và ông sẽ làm điều đó với sự hậu thuẫn của chính người đã bị ông hất cẳng và cũng là người trong nhiều năm trở thành biểu tượng của Gruzia cũ.

Trước đó, trong cùng ngày, ông Shervadnadze đã lên tiếng ủng hộ nhân vật đầy thuyết phục, người được một số coi là chính trị gia trẻ tuổi hay kích động, nay sẽ kế nhiệm ông.

Ông Shervadnadze thậm chí đã gọi người một thời được ông bảo hộ là Misha, tức là tên thân mật của Mikhail. Đó là sự biến chuyển mới nhất ở quốc gia Gruzia, thế nhưng cho tới nay, đó là sự thay đổi chế độ hòa bình nhất ở nước này. (BBC)