Cử tri tại Georgia sẽ đi bầu vào ngày Chủ Nhật này để chọn một người kế nhiệm cựu Tổng Thống Eduard Shevarnadze đã từ chức hồi tháng 11 năm ngoái dưới áp lực của những cuộc xuống đường biểu tình chống chính phủ.

Ứng cử viên Tổng Thống hàng đầu trong cuộc bầu cử này, ông Mikhail Saakasvili, được coi là người được dân chúng ưa chuộng nhất và có thể thắng trong cuộc bầu cử lần này. Được biết, ông Saakasvili đã là động lực thúc đẩy các cuộc biểu tình phản đối chính phủ này.

Nếu ông Saakasvili thắng trong cuộc bầu cử lần này thì ông sẽ đem nước Cộng Hòa thuộc liên bang Xô Viết cũ này tiến lại gần hơn với Tây phương. Nhưng vị luật sư 36 tuổi được đào tạo tại Hoa Kỳ này cũng phải đứng trước vô số vấn đề khó khăn do chính phủ cũ để lại cũng như là phải làm tròn những kỳ vọng cao của những người ủng hộ ông.

Chín mươi quan sát viên của các nước Cộng Hòa thuộc Liên Xô cũ sẽ sẵn sàng để theo dõi cuộc bầu cử Tổng Thống sẽ diễn ra vào Chủ Nhật này tại Georgia. Tổ Chức An Ninh và Hợp Tác Âu Châu sẽ gởi khoảng 450 quan sát viên tới theo dõi cuộc bầu cử này. (VOA)