Bộ Ngọai Giao Hoa Kỳ hôm qua ngỏ ý có thể xúc tiến đàm phán với Iran, sau khi Washington đã nhanh chóng trợ giúp nước này khắc phục hậu quả trận động đất kinh hoàng hồi cuối tuần trước.

Khi đó, phát ngôn nhân Adam Ereli của Nhà Trắng cho biết dù hai nước không có quan hệ ngoại giao chính thức, nhưng vẫn có liên lạc với nhau và Hoa Kỳ cảm thấy cần giúp Iran khi hoạn nạn.

Trong cuộc phỏng vấn giành cho nhật báo The Washington Post hôm qua, Ngoại trưởng Colin Powell cho biết Hoa Kỳ vẫn tin là hai nước có thể mở cuộc đối thoại vào một thời điểm thích hợp trong tương lai. Tuy nhiên Iran cần có những thay đổi cơ bản về chính sách hiện hữu của họ.

Thiện chí đó của Washington được Nga nhanh chóng ca ngợi. Phát ngôn nhân bộ Ngoại giao Nga Alexander Yakovenko từ Mátxcơva cho thái độ mới đó của Mỹ có thể mở đường cho một giai đoạn mới.

Thế nhưng từ phía Iran thì dè dặt hơn. Tổng thống Mohammad Khatami nói rằng nước ông cám ơn sự trợ giúp nhanh chóng của Hoa Kỳ về trận động đất, nhưng nói đến chuyện đàm phán bây giờ vẫn còn quá sớm. Ông cũng kêu gọi Hoa Kỳ cần thay đổi nhiều trong chính sách, nhằm giải quyết các dị biệt giữa Washington và Teheran trước đã.