Chính phủ Hoa Kỳ tuyên bố các chuyến bay quốc tế, bay vào hoặc bay qua nước này, sẽ bị yêu cầu phải chở theo cảnh sát hàng không có vũ trang.

Tuyên bố được đưa ra sau khi có những lo ngại là khủng bố có thể sẽ sử dụng một máy bay thương mại để thực hiện một vụ tấn công mới tại các thành phố của Mỹ.

Hôm cuối tuần vừa rồi, chính phủ Anh đã tuyên bố đưa cảnh sát hàng không lên một số chuyến bay của Anh vượt Đại Tây Dương.

Hành động bảo vệ

Theo quy định mới thì nay giới chức Hoa Kỳ có thể yêu cầu bất kỳ máy bay nào bay vào không phận Mỹ đều phải chở theo cảnh sát hàng không vũ trang.

Luật mới áp dụng cho các chuyến bay vận chuyển hành khách và hàng hoá và cả những chuyến bay quá cảnh qua không phận Hoa Kỳ.

Cảnh sát hàng không phải được trang bị vũ khí và phải được quốc gia có máy bay huấn luyện.

Một quan chức thuộc Bộ An ninh quốc nội Hoa Kỳ nói họ sẽ tiến hành kiểm tra trên cơ sở từng chuyến bay cụ thể, và kêu gọi hãy sử dụng cảnh sát hàng không trên cơ sở thông tin tình báo nhận được.

Chính phủ các nước Anh và Úc đã tuyên bố là sẽ đưa cảnh sát hàng không lên một số chuyến bay.

An ninh hàng không đã được tăng cường trong kỳ nghỉ, sau khi có những lo ngại là những kẻ khủng bố có thể một lần nữa dùng máy bay làm phương tiện tấn công.

Nhiều chuyến bay từ Paris sang Los Angeles của hãng hàng không Pháp Air France đã bị huỷ bỏ hồi tuần trước, do có lo sợ là một trong các máy bay có thể bị không tặc, và mục tiêu bị tấn công có thể là Las Vegas. (BBC)