Bộ trưởng Nội an Hoa Kỳ, Tom Ridge cho biết ông quyết định đặt quốc gia vào tình trạng báo động cấp hai sau khi số tin tình báo đáng tin cậy nhận được gia tăng đáng kể về khả năng của một vụ tấn công khủng bố.

Ông Tom Ridge lên truyền hình nói với công chúng rằng nước Mỹ có thể bị tấn công trong những ngày cuối năm.

"Hôm nay chính phủ Hoa Kỳ nâng mức báo động khả năng tấn công của khủng bố từ cấp Cam lên thành Vàng."

Ông Ridge cho hay nhà chức trách đã tìm biết được một số lượng đáng kể những cú liên lạc của mạn lưới al-Qaeda.

"Các chỉ dấu chiến lược kể cả việc al-Qaeda tiếp tục tìm cách thực hiện các cuộc tấn công trên đất Mỹ cho thấy qui mô của chúng có thể lớn hơn hồi 11/9."

Ông Ridge đánh giá, theo các thông tin nhận được, al-Qaeda có khả năng thực hiện những vụ tấn công vượt trên cả những gì xảy ra cho tòa tháp đôi trung tâm Thương mại Thế giới cách đây hai năm.

Nhưng ông Ridge nói dân chúng hãy yên tâm vì nhà chức trách đã áp dụng mọi biện pháp để ngăn ngừa bất kỳ cuộc tấn công nào của khủng bố.

"Một kế hoạch cụ thể đã được tiến hành, và điều quan trọng là chúng tôi chia xẻ thông tin với các cơ quan liên hệ, và hành động dựa trên những thông tin nhận được."

Ông Ridge cho biết các biện pháp bao gồm củng cố an ninh tại các phi trường, cũng như tại các phương tiện giao thông khác, đồng thời tăng cường nhân viên an ninh tại biên giới.

Ông Ridge thúc dục công chúng Mỹ hãy đề cao cảnh giác và nói rằng sử dụng máy bay để tấn công vẫn là một phương pháp được al-Qaeda ưa chuộng. (BBC)