Nhật Bản đã quyết định lập một tấm chắn chống hỏa tiễn để tự bảo vệ trước một cuộc tấn công có thể xảy ra.

Chính phủ Nhật nói rằng việc triển khai này chỉ có tính cách hoàn toàn tự vệ chứ không hề có dụng ý gây phương hại cho các nước khác.

Cơ Quan Phòng Thủ Nhật Bản nói rằng sẽ chi tiêu 6,5 tỷ đô-la trong vòng 5 năm tới để bố trí hai hệ thống hỏa tiễn chống hỏa tiễn.

Tokio bắt đầu cứu xét tới biện pháp này sau khi Bắc Hàn bắn thử nghiệm một hỏa tiễn bay ngang qua bầu trời của Nhật cách đây 5 năm.

Dân chúng Nhật càng ngày càng ủng hộ cho một hệ thống hỏa tiễn chống hỏa tiễn bởi vì Bắc Hàn có chương trình võ khí nguyên tử.

Xét lại chính sách quốc phòng

Hội Ðồng An Ninh Nhật đã xúc tiến lập hệ thống này sau khi được Cơ Quan Phòng Thủ khuyến cáo.

Chủ Nhiệm Văn Phòng Thủ Tướng Nhật Yasuo Fukuda nói:"Ðây chỉ là một hệ thống có tính cách phòng thủ và không hề đe dọa tới các nước láng giềng"

"Chúng tôi sẽ làm tất cả những gì có thể làm được để bảo vệ đất nước và ngăn việc phổ biến các loại võ khí có sức hủy diệt tập thể"

Hệ thống hỏa tiễn chống hỏa tiễn này sẽ được triển khai từ năm 2007 đến 2011.

Chính phủ Nhật cũng đã đề nghị xét lại tận gốc rễ chính sách quốc phòng trước tháng Ba năm 2005 để giúp cho hệ thống phòng thủ của Nhật thích nghi với một môi trường an ninh đang thay đổi.

Ðiều này bao gồm cả chuyện Nhật sẽ xét lại lệnh cấm xuất khẩu võ khí của Nhật mà vốn có khả năng hạn chế tiến trình hợp tác phát triển kỹ thuật với Hoa Kỳ (BBC)