Chính quyền Bush tại Washington phản ứng một cách lạnh nhạt những kiến nghị hòa bình do thủ tướng Israel, ông Ariel Sharon đề ra.

Trong một bài phát biểu quan trọng về các chính sách ngoại giao, ông Sharon cảnh báo là Israel sẽ tự tách rời ra khỏi Palestine trong vài tháng tới nếu họ không thực hiện các kế hoạch hòa bình quốc tế mang tên lộ trình hòa bình.

Trong bài phát biểu hôm thứ năm, ông Sharon nhấn mạnh là ông muốn lộ trình hòa bình sẽ thành công. Những người soạn thảo chính sách của Hoa Kỳ rất hy vọng là ông Sharon nói thật lòng.

Nhưng Hoa Kỳ được tin từ những người có quan hệ chặc chẽ với các quan chức Israel gần lúc ông Sharon phát biểu là ông Sharon và chính quyền của ông có vẻ nghi ngờ là Palestine sẽ không thực hiện lộ trình hòa bình được kiến nghị.

Họ cho là thủ tướng mới của Palestine rất quị lụy Yasser Arafat, người đứng đầu Palestines, và nghi ngờ khả năng ông trong việc thuyết phục các nhóm Hồi giáo cực đoan hãy ngừng các cuộc ném bom cảm tử vào người Israel.

Tất cả những điều này giải thích tình thế nước đôi Mỹ đang phải đương đầu.

Phản ứng lại bài phát biểu của ông Sharon, phát ngôn viên Nhà Trắng khen ngợi việc thủ tướng Israel cam kết thực hiện lộ trình hòa bình, nhưng cũng nói rõ là chính quyền Hoa Kỳ sẽ phản đối các hành động đơn phương ông Sharon đề nghị trong trường hợp lộ trình hòa bình thất bại.

Các quan chức Hoa Kỳ lo sợ là sự thất bại của lộ trình hòa bình sẽ là một điềm xấu không tránh khỏi. Và Israel sẽ tự mình tách rời ra khỏi Palestines.

Biện pháp có tính chất bắt buộc sẽ bị Palestines và thế giới Arab và Hồi giáo phản bác.

Điều này cũng sẽ làm công việc của tổng thống Bush phức tạp hơn. Một mặc ông phải ổn định tình hình tại Iraq, mặc khác ông phải thắng cử nhiệm kỳ thứ hai (BBC)