Dù cho tổng thống Bush phát biểu thận trọng trước đám đông, nhưng rõ ràng đây là một thắng lợi lớn về mặt chính trị cho ông Bush.

Sau khi được thông báo rằng Saddam Hussein đã bị bắt, ông Bush quay trở về Tòa Bạch ốc, nơi ông đọc bài phát biểu cho dân Mỹ:

Và bây giờ nhà độc tài của Iraq sẽ phải ra đối diện với công lý – công lý mà ông ta đã chối bỏ cho hàng triệu người dân Iraq. Việc bắt giữ Saddam Hussein là vô cùng quan trọng đối với sự hồi sinh của một đất nước Iraq tự do

Tòa Bạch ốc hy vọng rằng tinh thần của quân Mỹ và của các nước khác hoạt động tại Iraq sẽ được củng cố trước tin gây chấn động này.

Tổng thống Bush muốn ăn mừng thắng lợi, tuy nhiên ông không vội tin là bạo lực tại Iraq sẽ giảm, sau thắng lợi này.

Ông Bush đưa ra đánh giá sát thực của ông về nguồn đe dọa đến với an ninh tại Iraq, miêu tả Saddam Hussein chỉ là một trong rất nhiều kẻ khủng bố mà Hoa kỳ đang truy tầm trên toàn thế giới.

Dù cho tổng thống tỏ ý phát biểu cẩn thận trước đám đông, thế nhưng rõ ràng đây là một thắng lợi lớn về mặt chính trị cho ông Bush.

Ứng viên tổng thống hàng đầu của đảng Dân chủ Howard Dean, người hy vọng sẽ được đảng đề cử làm ứng viên chính thức ra tranh cử với tổng thống Bush vào năm 2004, là người chống chiến tranh.

Các thông điệp chống chiến tranh của ông Dean đã đánh đúng vào suy nghĩ của dân Mỹ đúng vào lúc mà bính lính Mỹ đang bị tấn công ở nhiều nơi và chưa đến được điểm dừng.

Thế nhưng với thắng lợi ngày hôm qua, và với nụ cười trên khuôn mặt của nhiều người dân Iraq, người ta có cảm giác rằng hiện có vẻ như Tòa Bạch ốc đang ở trong trạng thái kiểm soát tình hình.

Nếu như cảm giác này tồn tại, thì cơ may tái đắc cử của ông Bush sẽ tăng lên hàng ngày. (BBC)