Báo chí trích thuật lời Tổng quản trị viên Hoa Kỳ tại Iraq nói rằng có thể xảy ra thêm nhiều cuộc tấn công trong giai đoạn chuyển tiếp sang độc lập của nước này.

Nhật báo New York Times trích thuật lời ông Paul Bremer nói rằng giai đoạn chuyển tiếp sẽ là thời kỳ khó khăn, nhưng ông tin là nhân dân Iraq có thể xây dựng một xã hội dân chủ trong đó các quyền tự do chính trị và tôn giáo được tôn trọng.

Nhật báo vừa kể cũng trích thuật lời ông Paul Bremer nói rằng, trong khi giai đoạn chuyển quyền tiếp tục, các tư lệnh quân đội Hoa Kỳ tin là bọn khủng bố và lực lượng trung thành với Saddam Hussein sẽ gia tăng các cuộc tấn công nhắm vào quân đội liên minh. Nhưng ông nói rằng lực lượng quân sự liên minh cũng như sự gia tăng hoạt động đầu tư của Hoa Kỳ trong việc cải thiện đời sống của nhân dân Iraq sẽ làm cho các hành vi bạo động như vậy trở thành vô nghĩa và sẽ tàn lụi.

Theo một thỏa thuận với chính phủ Bush, các nhà lãnh đạo chính trị tại Iraq sẽ thành lập một cơ quan lập pháp mới vào đầu năm tới và chọn một chính phủ lâm thời vào ngày mùng 1 tháng 7 năm tới. Sau đó, sẽ bầu một ủy ban để soạn thảo một hiến pháp cho Iraq, dọn đường cho các cuộc bầu cử toàn quốc có thể diễn ra chậm nhất là năm 2006. (VOA)