Tổng thống Hoa Kỳ George Bush vừa ký một sắc lệnh cấm vận đối với Syria.

Điều luật về Trách nhiệm của Syria và Chủ quyền của Libăng trước đó đã được thông qua tại Quốc hội Hoa Kỳ vào hồi tháng 11.

Dựa theo luật này thì Syria sẽ bị trừng phạt vì đã hậu thuẫn cho các nhóm dân quân Palestine cũng như phát triển vũ khí hóa học và sinh học.

Điều luật này cũng kêu gọi Damask từ bỏ các chính sách đó nếu không sẽ không được xuất khẩu sang Mỹ và tài sản của Syria tại Hoa Kỳ sẽ bị đóng băng.

Phóng viên BBC Kim Ghattas từ Damask cho biết tại Syria người ta coi việc thông qua sắc lệnh này là chứng tỏ cho ảnh hưởng của Israel lên Hoa Kỳ.

Syria cũng cáo buộc Irsael là khơi sâu chia rẽ giữa Hoa Kỳ và nước này. Đã từng có hy vọng là ông Bush sẽ không ký sắc lệnh này thế nhưng nay khi sự đã rồi thì người Syria muốn giữ lập trường kiên cường của họ.

Damask đã nhiều lần cảnh báo Hoa Kỳ là đưa ra một điều luật như vậy sẽ gây hại cho quyền lợi của Hoa Kỳ trong khu vực nhiều hơn là cho Syria, và chính Hoa Kỳ sẽ chịu thua thiệt.

Các quan chức Syria nói nếu Hoa Kỳ muốn có hòa bình ở Trung Đông thì không thể bất hợp tác với Syria.

Tổng thống Syria Bashar al-Assad trong một phỏng vấn mới đây cũng nói Syria có thể đóng vai trò tích cực trong tiến trình mang lại ổn định cho Iraq.

Thế nhưng Syria cũng có thể sẽ đóng vai trò tiêu cực nếu như không nhận được khuyến khích từ Washington. Chính phủ nước này than phiền là mặc dù đã ủng hộ cuộc chiến chống khủng bố của Hoa Kỳ từ giai đoạn đầu thế nhưng không nhận được trợ giúp gì từ phía Mỹ.

Hoa Kỳ thì cho rằng Syria phải cố gắng hơn nữa mới có thể được ban thưởng. (BBC)