Ba trăm thành viên của đơn vị đầu tiên gồm bảy trăm quân thuộc quân đội mới của Iraq được liên quân do Hoa kỳ dẫn đầu thành lập đã từ bỏ quân ngũ.

Các nguồn tin liên quan cho biết có mâu thuẫn về các điều kiện phục vụ trong quân đội.

Bàn giao nhiệm vụ gìn giữ an ninh cho người Iraq là một phần chủ chốt trong chiến lược của liên quân, và quân đội mới thành lập do Mỹ đào tạo được đề cao là biểu tượng quan trọng thì này việc từ ngũ của các binh lính này, dù về mặt quân sự không đáng kể nhưng là một điều gây nhiều lúng túng.

Binh lính thuộc binh đoàn đầu tiên còn chưa được triển khai thì hơn một phần ba đã bỏ đi, mà dường như là vì chuyện lương bổng.

Các nguồn tin của liên quân cho biết ba trăm binh lính này đòi được hưởng lương cao hơn của cảnh sát trên cơ sở là cảnh sát còn được về nhà buổi tối.

Nhưng có mặt trên đường phố Iraq ngày nay còn nguy hiểm hơn là ở tập trung trong doanh trại.

Cảnh sát và các lực lượng an ninh khác của Iraq thường bị các lực lượng chống lại liên minh tấn công và hăm dọa.

Đáp lại trước việc binh lính bỏ đi như vậy, liên minh nói rằng họ đang xem xét lại lương bổng của tất cả các lực lượng an ninh Iraq, mà hiện nay con số là hơn 150 ngàn.

Nhưng ở một đất nước mà tình trạng thất nghiệp là hơn 60% thì các viên chức nói rằng họ không có khó khăn gì trong việc tuyên mộ mới.

Tin về việc binh lính bỏ đi này được đưa ra vào khi quân đội Mỹ cho biết ba người Iraq đã bị thiệt mạng khi tìm cách phát nổ một chiếc xe có đặt bom bên ngoài một căn cứ quân sự của Mỹ ở Baghdad. Một lính Mỹ đã bị thiệt mạng và 14 người khác bị thương. (BBC)