Tổng thống Zimbabwe đã nhân cơ hội một hội nghị Liên hiệp quốc về công nghệ internet để đả phá tình trạng bất cân bằng trên toàn cầu và cái mà ông gọi là thái độ trịch thượng của Hoa Kỳ và Anh quốc.

Ông Mugabe đã có bài phát biểu tại Thụy Sỹ. Tuy ông đang chịu lệnh hạn chế đi lại nhưng ông được phép tới tham dự các cuộc họp của Liên hiệp quốc.

Ông đã sử dụng cơ hội phát biểu tại Geneva để trả đũa lại các chỉ trích mà Anh đã dành cho ông tại hội nghị thượng đỉnh Khối Thịnh vượng chung mới đây khi Zimbabwe rút ra khỏi khối.

Bài phát biểu của Tổng thống Mugabe khác hẳn với lời lẽ nhạt nhẽo của các nguyên thủ khác tại hội nghị thượng đỉnh toàn cầu về phát triển internet.

Lãnh đạo các nước chủ yếu ca ngợi tiềm năng của công nghệ internet cũng như nhu cầu phải phát triển ứng dụng internet tại các nước đang phát triển.

Thế còn ông Mugabe thì trái lại tuyên bố rằng không thể đạt được một xã hội công nghệ thông tin nếu như không có bình đẳng xã hội.

Ông nói cung cấp cho người nghèo máy tính thì chẳng có nghĩa lý gì một khi họ không có điện và đường dây điện thoại để chạy máy tính.

Ông Mugabe cũng đã tấn công vào trật tự thế giới hiện hành, ông nó rằng kỹ thuật số đang được một số ít sử dụng để bá chủ thế giới:

"Cuộc chiến tranh đầy bất công tại Iraq đã được truyền hình trực tiếp trên vô tuyến dựa trên những lời nói dối và đó là bằng chứng rõ ràng nhất về một xã hội thông tin toàn cầu giả dối và thất bại mà nền tảng là sốc và kinh hoàng."

Đây là một bài phát biểu đặc trưng của Robert Mugabe, với cách thức mà ông đã giành lấy bàn hội nghị về công nghệ thông tin để sử dụng cho cuộc chiến chống chủ nghĩa đế quốc của mình.

Lãnh đạo phe đối lập tại Zimbabwe có thể công kích ông Mugabe về các hành động của ông ở trong nước, thế nhưng tại Geneva này thì nhiều đại biểu, dù có không đồng tình với ông đi chăng nữa, cũng lấy làm ấn tượng vì bài phát biểu đặc sắc của ông. (BBC)