Nhà văn Nam Phi JM Coetzee đã có mặt ở Stockholm để nhận giải Nobel văn chương do Viện hàn lâm Thụy Điển trao tặng.

Ông cũng được trao một tấm séc trị giá 1.3 triệu đôla tại buổi lễ do nhà vua Thụy Điển chủ trì, Carl XVI Gustaf.

John Maxwell Coetzee, 63 tuổi, người hai lần nhận giải Booker, là người Nam Phi thứ hai nhận giải Nobel văn học sau Nadine Gordimer năm 1991.

Viện hàn lâm Thụy Điển ca ngợi sự mô tả của ông về xã hội phương Tây.

Thành viên Viện hàn lâm Thụy Điển Per Waestberg nói với Coetzee khi trao giải cho ông:

"Coetzee nhìn thấu những thái độ bẩn thỉu và sự phù phiếm của lịch sử. Với sự chân thực của nhà trí thức và cảm thức phong phú, trong một văn phong cần kiệm, ông đã vén những mặt nạ của nền văn minh và bộc lộ bức tranh về cái ác."

Trước đó, Viện hàn lâm mô tả ông là "người hoài nghi thận trọng, không ngần ngại trong những phê phán về chủ nghĩa duy lý và sự đạo đức giả trong nền văn minh phương Tây."

Coetzee là người sống ẩn dật, ít khi gặp giới truyền thông mà cũng thường chỉ qua email mà thôi.

Đã hai lần, ông từ chối có mặt để nhận giải Booker ở Anh, nhưng đã đến Stockholm để nhận giải Nobel - mặc dù không tham dự buổi họp báo theo truyền thống.

Giải Nobel văn học từng trao cho những người như Seamus Heaney, Guenter Grass, Dario Fo và Jean-Paul Satre.

Theo phóng viên BBC Barnaby Phillips ở Nam Phi, Coetzee không thật nổi tiếng ở quê nhà Nam Phi và chỉ vài tờ báo đăng tin ông thắng giải.

Khi phỏng vấn những người da trắng Nam Phi ở Johannesburg và các sinh viên da đen ở đại học Witwatersrand, phóng viên Phillips thấy ít ai đã nghe về nhà văn này hay biết tin ông nhận giải Nobel.(BBC)