Sáu em nhỏ bị giết trong cuộc đột kích của Mỹ tại Afghanistan. Quân liên minh do Mỹ dẫn đầu vừa mới thông báo các chi tiết của cuộc tấn công xảy ra gần thành phố gardez ở phía tây vào thứ sáu tuần trước.

Vào ngày thứ bảy, chín em nhỏ và một người đàn ông chết trong một cuộc đột kích bằng bom tại vùng đông nam.

Quân đội Hoa Kỳ nói lực lượng quân sự của họ tại Afghanistan đã giết sáu em nhỏ trong một cuộc truy quét những người tình nghi đi theo nhóm Taleban và al-Qaeda gần thành phố Gardez ở miền Tây.

Trong một tai nạn được tường thuật trước đó, chín em nhỏ chết trong cuộc đột kích bằng máy bay quân sự tại một làng quê hẻo lánh ở quận Ghazni.

Có khoảng 2000 quân Mỹ được lực lượng Afghanistan hỗ trợ trong một chiến dịch trên không và đất liền được đặt tên là “Operation Avalanche”.

Mục đích của chiến dịch là tiêu diệt những người Hồi giáo cực đoan đang hoạt động trong các khu vực rừng núi miền đông nam.

Trong vụ Gardez, lính Mỹ tìm thấy sáu thi thể vào ngày thứ bảy sau cuộc đột kích trên không và đất liền ngay đêm thứ sáu tại phía tây thành phố, thuộc tỉnh Paktia.

Người ta tin là ông Jilani, một người hồi giáo cực đoan thuộc phe Taliban đang lẩn trốn tại đây.

“ Khi tới nơi, chúng tôi tìm thấy thi hài của hai người lớn và sáu em nhỏ dưới đống gạch vụn của bức tường bị sập,” trung tá Bryan Hilferty nói với phóng viên tại Kabul. Ông nói họ không hề biết là có dân thường trong vùng.

Một số các phóng viên địa phương cố gắng đến hiện trường để lấy tin nhưng bị quân đội chặn lại.

Jilani không có mặt tại hiện trường, nơi cách Gardez hai mươi kilomét về phía tây. Nhưng phát ngôn viên của Mỹ cho biết chín người khác đã bị bắt.

Vào cuối tuần, quân đội Mỹ thú nhận đã giết lầm chín em nhỏ và một người đàn ông trong một cuộc không kích vào hôm thứ bảy nhắm vào một người tình nghi là thuộc phe cực đoan khác tại tỉnh Ghazni.

Các sai lầm này đặt chính quyền Hamid Karzai vào một vị trí khó khăn. Một trong những phó tổng thống của Afghanistan nói: “Chúng tôi hiểu được sự cấp bách của việc tiêu diệt khủng bố nhưng chúng ta phải trả một giá rất cao". (BBC)