Bắc Hàn nói sẽ ngừng chương trình phát triển vũ khí hạt nhân của mình để đổi lấy trợ giúp từ Hoa Kỳ, trong đó có cung cấp nhiên liệu.

Thông báo này được đưa ra sau khi các quan chức ngoại giao Trung Quốc và Nam Hàn thuyết phục Bắc Triều Tiên tiếp tục đàm phán về các chương trình hạch tâm của họ.

Bộ Ngoại giao Bắc Triều Tiên nói họ đang tìm kiếm một thỏa thuận với Hoa Kỳ. Họ đề xuất sẽ ngừng chương trình phát triển vũ khí hạt nhân của mình để đổi lấy nhiên liệu và việc xóa bỏ cấm vận kinh tế.

Đề xuất này là một phần của cái mà Bắc Hàn gọi là ‘thỏa thuận trọn gói’.

Nói trọn gói là bởi vì cuối cùng thì Bắc Hàn sẽ bỏ hẳn chương trình hạt nhân của mình để đổi lấy một danh sách dài các nhượng bộ và trợ giúp từ phía các nước láng giềng cũng như từ Hoa Kỳ.

Trong danh sách này có cả bảo đảm an ninh, viện trợ kinh tế và thừa nhận về mặt ngoại giao.

Chính phủ của ông Bush thoạt tiên thì từ chối đàm phán với lý do rằng Bắc Hàn phải khởi đầu trước bằng cách từ bỏ chương trình hạt nhân của mình một cách toàn diện. Thế nhưng nay Washington đã nói đến các bước phối hợp, và đó là chỉ dấu cho thấy họ có thể sẽ cho Bắc Hàn cơ hội để đàm phán.

Trung Quốc và Nam Hàn đã hết sức cố gắng để thu hẹp khoảng cách giữa hai bên. Họ đang thương lượng để mở một vòng đàm phán chính thức mới tại Bắc Kinh trước cuối năm nay.

Bắc Hàn thì muốn nhận được trợ giúp trước khi ngồi vào bàn đàm phán với các nước láng giềng và Hoa Kỳ. (BBC)