Tư lệnh quân đội Hoa Kỳ tại Iraq, trung tướng Ricardo Sanchez cho biết ông trông đợi việc bạo lực gia tăng trong tiến trình trao lại chủ quyền cho người Iraq.

Tướng Ricardo Sanchez nói thêm là liên quân vẫn quyết tâm truy lùng Saddam Hussein.

Phát biểu của tướng Ricardo Sanchez diễn ra ngay sau khi một lính Mỹ bị thiệt mạng trong một vụ tấn công bằng bom tại thành phố phía bắc Mosul.

Tướng Sanchez xác nhận rằng chỉ có một phương cách duy nhất để chiến thắng, đó là tấn công.

Ông nói con số các vụ đụng độ quân sự đã giảm xuống còn dưới 20 một ngày so với con số gần 40 một ngày hồi đầu tháng Giêng, là thời gian thương vong tồi tệ nhất của Hoa Kỳ.

Tướng Sanchez đã bắt đầu phiên họp báo của mình một cách tự tin khi nói rằng liên quân đang chiến thắng, nhưng cũng đã bày tỏ những lo lắng về tương lai.

Chúng tôi trông đợi việc bạo lực gia tăng khi tiến đến việc trao lại chủ quyền cho người Iraq tại đây vào cuối tháng Sáu năm sau.

Tôi nghĩ rõ ràng là những lực lượng chống đối sẽ tiến hành một số các hoạt động trước hết là nhằm vào các mục tiêu kinh tế và chính trị để gây áp lực quân sự nhằm làm chệch hướng tiến trình.


Và tướng Sanchez không đưa ra thời điểm khi nào thì phiến quân sẽ bị đánh bại.

Bình luận về một báo cáo nói rằng Saddam Hussein đã có mặt taị miền Tây Iraq, tướng Sanchez miêu tả Saddam như một cây kim trong đống cỏ khô.

Ông nói thêm rằng rõ ràng là liên quân vẫn chưa tìm đúng đống cỏ cần thiết.

Ông Sanchez thú nhận là có một nguy cơ rằng các chiến dịch quân sự chống lại phiến quân có thể khiến thường dân chúng xa lánh và cho biết, liên quân đang làm việc để duy trì sự hợp tác của người dân. (BBC)