Cuộc tranh luận đã diễn ra dai dẳng và quyết liệt, khi Nam Phi và một vài nước láng giềng của Zimbabwe lên tiếng vận động để nước này được sớm trở lại làm thành viên.

Cuối cùng, các nước này nhượng bộ.

Như một nguồn tin từ hội nghị nói, các nước rất không vui, nhưng cũng không thể phủ nhận là chẳng có tiến bộ gì ở Zimbabwe dựa trên tiêu chuẩn về dân chủ của Khối thịnh vượng chung.

Trong một tuyên bố mà ngầm chiếu cố đến quan điểm của Nam Phi và một số nước, bản tuyên bố cuối cùng của hội nghị không nói thẳng là việc treo chức hội viên của Zimbabwe sẽ kéo dài vô thời hạn. Nhưng dẫu sao quan điểm của đa số cũng đã thể hiện.

Mặt khác, các lãnh đạo nói họ muốn khuyến khích và tạo điều kiện cho Zimbabwe quay lại.

Zimbabwe quyết liệt

Thế nhưng ngay lập tức Zimbabwe đã ra tuyên bố nói họ rút ra khỏi Khối thịnh vượng chung.

Trong bản tuyên cáo, chính phủ Zimbabwe nói tổng thống Mugabe đã nói với lãnh đạo của Jamaica, Nigeria và Nam Phi là Zimbabwe không chấp nhận quan điểm của khối và sẽ từ bỏ khối này.

Theo đó, ba nước châu Phi đã gọi điện cho ông Mugabe để thông báo quyết định của Khối và thuyết phục ông đừng ra đi.

Nhưng tổng thống Zimbabwe nói không còn lý do gì để nước này ở lại trong khối.

Tuyên bố này cũng nói ông Mugabe từ đây trở đi sẽ không nói với các nguyên thủ về đề tài Khối thịnh vương chung nữa vì Zimbabwe không còn là thành viên.

Tuyên bố viết rằng khi lãnh đạo các nước trong Khối thịnh vượng chung đến thăm Zimbabwe, nước này sẽ đón tiếp họ trong tình thân hữu nhưng chỉ với tư cách là nguyên thủ quốc gia từng nước riêng biệt, chứ không phải với tư cách là đại diện của Khối thịnh vượng chung.(BBC)