Một đoàn công voa quân đội Hoa Kỳ đi ngang qua thị trấn thì bị trúng bom cài ở vệ đường.

Các vụ tấn công nhắm vào lính Mỹ ở Mosul gia tăng trong mất tuần qua mặc dù Hoa Kỳ đang tiến hành chiến dịch truy diệt những người nỗi dậy.

Bộ trưởng Rumsfeld thăm Iraq

Thông tin về chuyến thăm này chỉ được đưa ra vào rạng sáng hôm thứ Bảy khi ông xuất hiện tại thị trấn Kirkuk.

Mục đích của chuyến đi này nghe nói là để ông Rumsfeld tận mắt chứng kiến và đánh giá tình hình chính trị cũng như quân sự tại đây.

Ông có thể gặp đại diện của Hoa Kỳ ở Iraq, Paul Bremmer. Trước đó ông Bremmer từng cảnh báo là các cuộc tấn công nhằm vào liên quân sẽ tăng lên.

Ông Rumsfeld đã bay tới thủ đô Iraq trong một chuyến bay được mô tả là một cơn bão trực thăng Black Hawk. Sau đó ông hạ cánh xuống sân bay quân sự.

Theo hộ tống ông Rumsfeld là Sư đoàn Bộ binh số 4, mà trước đó đã phải hứng chịu một loạt các trận tấn công của các lực lượng trung thành với Saddam Hussein tại thị trấn quê hương cựu lãnh tụ Iraq.

Ông Rumsfeld cũng đã ăn bữa sáng với binh lính tại một doanh trại không quân ở Kirkuk.

Sau đó ông đã có cuộc gặp với các chỉ huy quân đội Hoa Kỳ tại địa phương cũng như các quan chức Iraq.

Có tiến bộ

Báo giới đã được mời tham dự một cuộc họp với chỉ huy trưởng Sư đoàn Thiếu tướng Ray Odierno, trong đó ông Rumsfeld đã vặn vẹo ông này về tình hình tại chỗ.

Tướng Odierno cả quyết tình hình có nhiều tiến bộ sau khi liên quân đánh tan phiến quân.

"Hiện nay các vụ tấn công đã giảm xuống còn có khoảng 22 vụ một ngày," ông Odierno nói về con số các vụ tấn công vào liên quân.

Ông cũng nói ông tin là số quân Mỹ tại Iraq có thể sớm được cắt xuống.

Trả lời một câu hỏi của phóng viên, ông Rumsfeld nói ông cho rằng cơ hội bắt được những kẻ thân cận nhất với Saddam Hussein là "số không".

Tại Kirkuk vào tuần trước, liên quân đã tổ chức một loạt các cuộc tấn công nhằm bắt Ibrahim al-Douri, lãnh đạo số hai của chính quyền Iraq cũ.

Đây là chuyến thăm thứ ba của ông Donald Rumsfeld tới Iraq kể từ khi chính thể Saddam Hussein bị lật đổ.

Đây là chặng cuối trong chuyến thăm của ông Rumsfeld tới Afghanistan và Gruzia. Ông cũng đã có kế hoạch thăm Uzbekistan nhưng máy bay của ông đã không hạ cánh được vì sương mù.(BBC)