Ngoại trưởng Hoa Kỳ Colin Powell đã gặp các kiến trúc sư của hiệp ước hòa bình không chính thức cho Trung Đông.

Cuộc gặp đã diễn ra cho dù chính phủ Israel mạnh mẽ phản đối.

Ông Ariel Sharon coi kế hoạch do những người có chủ trương hòa bình ở cả hai phía Israel và Palestine đề ra là một kế hoạch nguy hiểm.

Washington nói rằng cuộc gặp này không thể coi là gây bẽ mặt ông Sharon.

Các giới chức Bộ Ngoại Giao cho hay chuyện không đúng là phiên họp này là để hắt hủi chính phủ Israel, để trừng phạt lập trường không nhân nhượng của thủ tướng Ariel Sharon của Israel.

Nhưng sự thể là ông Sharon không muốn phiên họp diễn ra.

Ông tin là kế hoạch hoà bình do cựu Bộ Trưởng Tư Pháp Israel Yossi Beilin và Cựu Bộ Trưỏng Thông Tin Palestine Yasser Abed Rabbo bàn soạn ra ở Geneve đang gây nguy hại cho nền an ninh của Israel, và ông không muốn hai vị này được buổi hợp với ông Colin Powell khích lệ thêm.

Mặc dầu là như vậy, thì phiên họp nay đã diễn ra.

Nó không đưa tới hậu quả là có bất kỳ thay đổi lập tức nào về chính sách của Mỹ ở Trung Ðông và nó chắc chắn không phải là tán đồng cho kế hoạch hoà bình Geneva, thế nhưng những người Israel và Palestine tham dự cho hay là họ được khích lệ.

Ông Yossi Beilin phác thảo lời nhắn nhủ mà hai bên đã đem tới cho Ngoại Trưởng Mỹ.

Ông nói: "Chúng tôi đang tạo ra một liên minh lành mạnh chống lại một liên minh cực đoan đang bác bỏ bất kỳ một đề xướng hoà bình nào và chúng tôi tin là cuộc tranh luận này là có ích lợi nhất và lành mạnh nhất mà chúng tôi dự kiến."

Mỹ vẫn còn ngả về cái được gọi là Lộ Trình Hoà Bình có tính cách mập mờ về giải pháp cho vấn đề gai góc nhất là phân chia người Israel và nguời Palestine, nhưng ít ra cũng được chính phủ Israel chấp nhận trên nguyên tắc.

Nhưng dù Bộ Ngoại Giao công khai nói gì đi nữa thì phiên hợp với giới bồ câu Geneva xem ra đúng là đánh dấu một mong muốn mới trong chính quyền của ông Bush nhìn ra phiá ngoài chu vi tương đối chật hẹp của Lộ trình Hoà Bình, một ước muốn phát sinh từ một số khát vọng tìm ra được bất cứ một tiến trình hoà bình có ý nghĩa nào. (BBC)