Lệnh truy nã của Interpol nêu tên Charles Ghankay Taylor, tuổi 55, bị truy nã vì phạm tội ác chống lại nhân loại và vi phạm nghiêm trọng Công ước Geneva năm 1949.

Lệnh truy nã cũng ghi rõ dòng chữ 'Đây là một người có thể gây nguy hiểm'.

Interpol đã ra lệnh truy nã sau khi có yêu cầu của Tòa xét xử tội ác chiến tranh được Liên Hiệp Quốc ủng hộ tại Sierra Leone.

Tòa đã xử các cáo buộc rằng ông Taylor ủng hộ phe phiến quân vốn đã gây ra nhiều tội ác trong đó có chặt tay những người bị bắt.

Ông Taylor đã bác bỏ cáo buộc này và thậm chí còn nghi ngờ quyền xét xử một cựu nguyên thủ quốc gia của tòa ở Sierra Leone.

Tuy nhiên tòa án ở đây nói rằng họ có những bằng chứng đáng kể chống lại nhà cựu lãnh đạo Leberia và sẽ tiến hành một phiên tòa tự do và công khai.

Lệnh truy nã của Interpol thường do cảnh sát quốc gia thực hiện nhưng Nigeria đã tuyên bố họ sẽ không thực hiện lệnh truy nã này.

Phát ngôn viên của phủ tổng thống, ông Remi Oyo nói với đài BBC: "Vấn đề ông Charles Taylor không phải là việc của Interpol - đó là chuyện chính trị".

Ông Taylor đã sống ở thành phố Calabar ở miền Đông Nam Nigeria từ tháng 8 và đây là một phần của thỏa thuận do tổng thống Nigeria Olusegun Obasanjo đưa ra và được các quốc gia Tây Phi khác ủng hộ.

Khi đó Nigeria nói rằng cách tốt nhất để chấm dứt chiến tranh ở Liberia là để ông Taylor rời khỏi Liberia.

Ông Taylor đã đồng ý với hiểu ngầm rằng ông sẽ không bị dẫn độ tới tòa án ở Sierra Leone.(BBC)