Trong khi các cuộc hội đàm tiếp tục tại thủ đô Cairo của Ai cập, các nhà kiến tạo một kế hoạch hòa bình mới, không chính thức cho vùng Trung đông, vẫn được biết với cái tên Hiệp ước Geneva, đang có mặt tại Washington để tìm cách giành sự ủng hộ tối quan trọng của Hoa Kỳ.

Người ta cho là Cựu Bộ trưởng Tư Pháp Israel, ông Yossi Beilin, và cựu Bộ trưởng Thông tin Palestin, ông Yasser Abed Rabbo, sẽ gặp Ngoại trưởng Mỹ, ông Colin Powell.

Tuy nhiên trong một cuộc gặp gỡ được dự trù trước với Thứ trưởng bộ Quốc phòng Mỹ, ông Paul Wolfowitz, dường như đã bị hủy mà ông nói là vì lý do lịch trình.

Một đề nghị gặp Cố vấn an ninh quốc gia, bà Condoleeza Rice, đã bị từ chối.

Cuộc họp giữa Ngoại trưởng Mỹ, ông Colin Powell và những người Israel và Palestin kiến tạo nên sáng kiến hòa bình mới đây nhất sẽ diễn ra bất chấp những phản đối mạnh mẽ của chính phủ Israel.

Tuy nhiên Hiệp ước này được các cựu lãnh tụ thế giới ca ngợi tại một buổi họp mặt mới đây và tăng thêm áp lực đối với chính phủ Israel phải có những biểu hiện cho thấy họ sẽ làm cách nào để chấm dứt hơn ba năm bạo động đã tàn phá Israel và các vùng lãnh thổ bị chiếm đóng.

Chính quyền của Tổng thống Bush cho biết lựa chọn mà họ ưa thích nhất vẫn là kế hoạch hòa bình do chính Hoa Kỳ đưa ra, mang tên Lộ trình, Road Map, nhưng các tác giả của kế hoạch hòa bình mới, không chính thức thì nói rằng mục đích của họ không phải là tìm cách làm hại tới kế hoạch Lộ trình.

Họ nói kế hoạch mới này là nhằm đẩy kế hoạch Lộ trình tiến tới bằng cách cung cấp các chi tiết làm sao có thể giải quyết những vấn đề gây tranh cãi nhất, như vị thế của Jerusalem và quyền hồi hương của những người Palestin.

Không có sự hỗ trợ của Hoa Kỳ thì kế hoạch này sẽ không có tương lai.

Hoa Kỳ là một đồng minh thân cận của Israel nhưng trong những tháng gần đây có những dấu hiệu cho thấy là họ đang ngày càng trên nên khó chịu trước thái độ bất chấp của Israel trước vấn đề gây cản trở và tranh cãi, đó là xây dựng lấn sâu vào khu vực Tây ngạn sông Jordan và tiếp tục xây dựng các khu định cư dành cho người Do Thái.(BBC)