Ngoại trưởng Hoa Kỳ, ông Colin Powell chuẩn bị rời Bắc Phi sau chuyến đi ngắn đến ba nước Tunisia, Morocco, Algeria để yêu cầu hợp tác trong cuộc chiến chống khủng bố.

Ông cũng đã dành thời gian vận động cho các cải cách dân chủ trong khu vực.

Ông Powell có thể nhìn lại chuyến đi hai ngày của ông với sự hài lòng.

Cả Morocco và Tunisia vừa qua đã hứng chịu các cuộc tấn công từ các nhóm dân quân Hồi Giáo và tất cả ba nước đã chia sẻ thông tin tình báo với Hoa Kỳ.

Algeria, là nước đã trải qua một cuộc nội chiến đẫm máu với sự tham gia của một số nhóm cực đoan, cũng có thông tin hữu dụng.

Washington nghi ngờ rằng những nhóm Hồi giáo cực đoan này có thể liên quan đến Al-Qaeda.

Ông Powell đã bày tỏ sự biết ơn với Morocco, một đồng minh thân cận nhất trong ̀ cuộc chiến chống khủng bố, bằng cách công bố việc tăng viện trợ lên bốn lần.

Nhưng ngoại trưởng Mỹ đã phải tỏ ra cân bằng một cách tế nhị. Một mặt Washington muốn khích lệ các nước Bắc Phi dập tắt các mối đe dọa từ các nhóm Hồi giáo vũ trang. Mặt khác, ông Powell đã hứng chịp áp lực của việc kêu gọi chính phủ ba nước cải thiện tình trạng nhân quyền.

Cuối cùng, ông tiến hành một lối tiếp cận ngoại giao, nhấn mạnh nhu cầu cải tổ chính trị và tự do báo chí nhưng từ chối chỉ trích các vi phạm nhân quyền được biết đến tại cả ba nước.(BBC)