Thứ trưởng Môi trường Italy nói rằng Âu châu có thể sẽ phải đưa ra cho Nga một điều kiện nào đó để khuyến khích Nga thông qua Hiệp ước Kyoto về khí thải nhà kính.

Ông cũng nói có thể các nước sẽ phải thỏa thuận với nhau một số điều khoản nằm ngoài khuôn khổ của Hiệp ước tuy ông vẫn hy vọng các nước có thể cùng nhau tham gia Hiệp ước để xác định xem hiệu quả của nó trong việc ngăn chặn thay đổi khí hậu là như thế nào.

Tín hiệu đã được các đoàn đại biểu châu Âu tham dự hội nghị Milan đưa ra. Các nước này cũng là những nước hậu thuẫn cho Hiệp ước Kyoto một cách tích cực nhất. Các nước này cho biết họ sẵn sàng nhượng bộ để khuyến khích Nga thông qua Hiệp ước Kyoto.

Sau thông cáo do một quan chức cao cấp của Nga đưa ra từ Matxcơva rằng Nga sẽ không thông qua Hiệp ước này trong hiện trạng ngày nay của nó, Nga cũng đưa ra thông cáo khác nói rằng cho tới nay họ vẫn chưa có thêm quyết định gì khác.

Thứ trưởng Bộ Môi trường Ý Corrado Clini cho biết về chiều hướng tiến triển về cuộc thảo luận tại Milan:

"Với mục đích khuyến khích Nga thông qua Hiệp ước, tôi nghĩ rằng Liên hiệp châu Âu cần phải hành động một cách chính thức bởi vì chúng ta không thể chỉ đòi hỏi Nga thông qua Hiệp ước mà chúng ta phải xây dựng một quan hệ khác với Nga trong khuôn khổ Hiệp ước này."

Các nhượng bộ nói đến ở trên không nhất thiết liên quan tới Hiệp ước Kyoto mà để thỏa mãn nước Nga đã bị sửa đi sửa lại nhiều lần.

Châu Âu có thể sẽ đưa ra đề xuất chuyển giao công nghệ hoặc là hào phóng hơn trong các thương thảo quốc tế khác với Nga, thí dụ như đàm phán thương mại chẳng hạn.

Ông Clini cũng đưa ra gợi ý rằng đoàn của ông đang tính tới phương án B, trong trường hợp Hiệp ước Kyoto không được đủ số quốc gia thông qua.

Ông nói các bên cần phải mềm dẻo và tiếp cận vấn đề một cách không quan liêu. Ông cũng đề xuất có thể tiếp tục sử dụng cơ chế đã được lập ra để nhằm giảm lượng carbon dioxide thải ra ngay cả khi Hiệp ước Kyoto chưa có hiệu lực.(BBC)