Bộ quốc phòng Hoa Kỳ đã đình chỉ một hợp đồng khổng lồ với hãng Boeing, cung cấp các máy bay tiếp dầu trên không cho không quân Hoa Kỳ.

Ngũ Giác Đài giải thích vì kết quả của các biến động đột ngột và các cáo buộc vi phạm của hãng sản xuất máy bay Hoa Kỳ này.

Các quan chức Ngũ Giác Đài đã xác nhận rằng hợp đồng mua và cho thuê 100 máy bay tiếp nhiên liệu trên không đã bị đình hoãn.

Các nhà điều tra đang xem xét hậu quả có thể có của các cáo buộc sai nguyên tắc đối với giám đốc tài chính của Boeing đã bị thải hồi tuần qua.

Hợp đồng này có tổng trị giá chừng 27 tỉ đôla.

Ngược lại với khung cảnh phát triển phòng thủ của chính quyền TT Bush và với những chỉ trích đang diễn ra tại Quốc Hội, rõ ràng Ngũ Giác Đài nhạy cảm với những quan ngại.

Đó là mối liên hệ với những nhà thầu các hợp đồng quốc phòng và đã có những câu hỏi nhằm vào những giao dịch giữa Boeing và Ngũ Giác Đài từ ít lâu nay.

Hợp đồng máy bay tiếp liệu tự nó cũng đã là một chủ đề gây tranh luận.

Thực ra Ngũ Giác Đài muốn thuê cả 100 chiếc nhưng phe đối lập tại Quốc Hội đã phản đối và kết quả thỏa hiệp là thuê 20 chiếc và mua số còn lại.

Tuy nhiên bên không quân cho biết họ rất cần các máy bay tiếp nhiên liệu mới nếu như quân đội Hoa Kỳ muốn hoàn thành các cam kết trên toàn cầu.

Một kế hoạch của Anh Quốc nhằm dành được các máy bay tiếp dầu cũng đã bị rơi vào tranh cãi và Boeing lại cũng là một trong những hãng cạnh tranh chính trong hợp đồng này.(BBC)