Cuộc gặp diễn ra một ngày sau khi viên đặc sứ, ông William Burns gặp thủ tướng Palestine, Ahmed Qureia.

Ngay cả có cuộc gặp của đặc sứ Mỹ ngày hôm qua thì cơ hội do ngoại giao con thoi của Hoa kỳ mang lại nhằm phá vỡ thế bế tắc trong tiến trình hòa bình vẫn còn mong manh.

Ông William Burns đã nói với hai phía rằng họ phải thi hành các nghĩa vụ của họ theo Lộ trình hòa bình.

Điều này có nghĩa là phía Palestine phải chấm dứt ủng hộ các nhóm dân quân Hồi giáo. Còn phía Israel phải ngưng tấn công vào các khu lãnh thổ chiếm đóng.

Cạnh đó còn là chấm dứt việc mở rộng các khu định cư.

Mong manh

Tuy nhiên cơ hội để mỗi bên thực thi cam kết của họ theo lộ trình là tương đối xa vời, ít nhất trong thời điểm ngắn hạn.

Ông Burnns cũng đã tìm cách thuyết phục thủ tướng Israel và Palestine gặp trực diện, tuy nhiên thủ tướng Palestine, Ahmed Qureia, đã nói rằng ông muốn Israel ngưng ngay việc dựng các hàng rào an ninh tại vùng Tây ngạn trước cái đã.

Có vẻ như đây là những thứ mà ông Sharon từ chối không muốn làm, dù cho có sự lên án của quốc tế và chỉ trích từ tổng thống Bush.

Hoa Kỳ đang giảm các khoản cho vay được đảm bảo như để trừng phạt Israel, tuy nhiên đây chỉ là hành động tượng trưng.

Rõ ràng ông Qureia không muốn mất uy tín với dân chúng Palestine khi đứng ra gặp ông Sharon mà không giành được nhân nhượng nào.

Còn ông Sharon có vẻ như đang chịu sức ép của quốc tế, và cả ở trong nước nữa để thúc đẩy tiến trình hòa bình, thế nhưng ông không muốn bị coi là người chấp nhận các điều kiện do phía Palestien đưa ra. (BBC)