Hôm qua Ngũ Giác Đài loan báo, khoảng vài ngan thuỷ quân lục chiến sẽ được đưa đến vùng Vịnh vào năm tới. Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Ky cũng thông qua quyết định động viên lực lượng trừ bị gồm 9.900 bộ binh, 1.290 hải quân và 3.208 không quân để chuẩn bị luân phiên cho số quân nhân hiện trú đóng tại Iraq.

Trong bản tuyên bố hôm qua, Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ không giải thích lý do gửi thêm 3 tiểu đoàn thuỷ quân lục chiến tới Iraq. Họ cũng không cho biết rõ sẽ có chính xác bao nhiêu quân nhân trong 3 đơn vị này.

Theo kế hoạch, bắt đầu từ tháng 1 năm tới, số quân mới được động viên sẽ thay cho các binh sĩ đang làm nhiệm vụ tại Iraq. Ngoài ra, Bộ trưởng Donald Rumsfeld còn thông báo cho 4.228 lính bộ binh, 1.290 hải quân và 2.381 không quân thuộc lực lượng trừ bị biết rằng, họ sẽ có thể bị động viên sang chiến trường vùng Vịnh bất cứ lúc nào. Hôm 6/11, Ngũ Giác Đài đã công bố phần lớn chi tiết về kế hoạch luân chuyển quân của họ tại Iraq, trong đó chinh yếu dựa vào lực lượng vệ binh quốc gia và quân trừ bị.

Thổ Nhĩ Kỳ từng đề nghị đưa vài ngàn quân tới Iraq nhưng thất bại vi gặp phải sự phản đối quyết liệt của các chính trị gia Iraq. Nam Hàn cũng ngỏ y sẵn sàng đưa 3.000 binh sĩ đến đây nhưng chưa nói rõ đó là lực lượng tham chiến như Ngũ Giác Dài mong muốn hay chỉ là đơn vị hỗ trợ làm công tác nhân đạo. Một trong những đồng minh quan trọng nhất của Mỹ tại Á châu là Nhật Bản cũng tuyên bố sẽ đưa quân đến Iraq nhưng chưa cho biết thời điểm chính xác.