Tổng thống Hoa Kỳ George W. Bush đã có chuyến thăm chớp nhoáng bất ngờ tới Baghdad để cùng binh lính ăn mừng ngày Lễ Tạ ơn, Thanksgiving.

Ông Bush chỉ ở Baghdad 2 tiếng rưỡi đồng hồ và đã quay trở về Washington.

Đây quả thực là một chuyến thăm chớp nhoáng.

Tin tức về chuyến đi của ông Bush không được công bố cho tới khi tổng thống Bush đã lên máy bay Air Force One trở về nhà.

Một số nhà báo tháp tùng ông Bush trên máy bay nói rằng một cố vấn của ông Bush tuyên bố nếu tin về chuyến đi rò rỉ ra ngoài khi họ còn ở trên máy bay thì Air Force One sẽ quay lại Hoa Kỳ.

Tình hình an ninh bất ổn tại Iraq với hơn 60 quân nhân Hoa Kỳ bị thiệt mạng mỗi tháng làm cho Toà Bạch Ốc lo ngại.

Chỉ mới tuần trước, một máy bay chở hàng của hãng DHL đã trúng tên lửa tại sân bay Baghdad, đúng sân bay mà Air Force One của tổng thống Bush đã hạ cánh.

Sự có mặt của ông Bush trong ngày Lễ Tạ ơn đã gây ngạc nhiên cho hơn 600 binh lính có mặt tại sân bay Baghdad để mừng ngày lễ này.

Trước đó họ được thông báo sẽ có người đứng đầu quân đội tại Iraq, tướng Ricardo Sanchez và nhà quản trị hành chính Paul Brember tới chung vui.

Tuy nhiên, ông Bush đã bất ngờ xuất hiện từ cửa máy bay Air Force One.

Ông đùa với binh lính rằng ông chỉ muốn có một bữa cơm ấm bụng thôi.

Ông nói với họ ông mang theo thông điệp của nhân dân Mỹ tới Baghdad: "Chúng tôi cảm ơn các bạn, các bạn đang bảo vệ nhân dân Mỹ khỏi hiểm nguy. Chúng tôi tự hào về các bạn".

Ngay sau đó, ông Bush đã ở trên máy bay trở về Washington.

Tuy nhiên chuyến thăm đã làm tăng tinh thần của binh lính sau một tháng nhiều thương vong nhất kể từ khi chiến tranh bắt đầu. (BBC)