Hoa Kỳ cho biết sẽ cắt gần 300 triệu đô la khoản tiền cho Israel vay trước tình hình Israel tiếp tục các hoạt động xây dựng khu định cư ở vùng chiếm đóng Tây ngạn và dải Gaza.

Các viên chức tại Washington cho biết Israel cũng sẽ bị trừng phạt vì tiếp tục xây dựng hàng rào xuyên qua lãnh thổ Palestin tại Bờ Tây nhưng không đưa ra con số chính xác.

Số tiền bị đình lại này là từ khoản cho vay được đảm bảo 9 tỉ dollar và như phóng viên BBC David Chazan tường thuật từ Jerusalem, nó sẽ không ảnh hưởng đến viện trợ trực tiếp của Mỹ cho Israel.

Đây có thể là một sự quở trách từ Washington nhưng cũng chỉ là nhắc nhở nhẹ nhàng. Một hành động tượng trưng dù mang tính quan trọng.

Điều này không có nghĩa là Washington sẽ giữ lại gần 290 triệu Dollar tiền mặt. Các nguồn tin ngoại giao Hoa Kỳ nói rằng trên thực tiễn, nó chỉ có nghĩa là Israel sẽ phải trả thêm 1% hoặc 2% lợi tức khi vay chúng trên thị trường tiền tệ quốc tế.

Các quan chức Israel đang thận trọng làm giảm đi tầm quan trọng của việc này, nói rằng họ có thể chấp nhận.

Tuy vậy, đây là động thái quan trọng vì chỉ ra rằng, Washington đang thực hiện một nỗ lực được đánh giá như công bằng hơn trong cách tiếp cận Trung Đông.

Tuần qua, tổng thống Bush kêu gọi khống chế việc mở rộng các khu định cư của Israel trên các vùng lãnh thổ bị chiếm đóng.

Nhưng kiểu tuyên bố như vậy đã từng được người Mỹ đưa ra trước đây và chúng chẳng bao giờ được nối theo bằng hành động cứng rắn để kìm chế Israel.

Cũng trong cùng một diễn văn, ông Bush dành nhiều thời gian hơn để chỉ trích lãnh đạo Palestin. Những bình luận của ông rõ ràng là nhắm vào ông Yasser Arafat.

Cũng như Israel, Hoa Kỳ đổ lỗi cho ông Arafat vì các hoạt động quân sự của Palestin và các nguồn tin ngoại giao Hoa Kỳ nói Hoa Kỳ dường như sẽ không cứng rắng hơn với Israel khi ông Arafat còn là lãnh đạo Palestin.(BBC)