Một số mặt hàng Hoa kỳ xuất sang Âu châu rất có thể sẽ chịu thuế nhập khẩu trong một hành động trả đũa Hoa kỳ đánh thuế vào thép - quyết định mà tổ chức WTO coi là bấp hợp pháp

Theo một nguồn tin từ Brusells, trước tin Mỹ vi phạm luật lệ của WTO trong việc đánh thuế vào sắt thép nhập khẩu, liên hiệp Âu châu nhiều khả sẽ có biện pháp trả đũa sớm.

Trị giá của hành động trả đũa này có thể lên tới trên 2 tỷ đô la, thông qua việc đánh thuế nhập khẩu vào các mặt hàng của Mỹ, từ quần jean Levi’s cho đến nước cam vắt Florida.

Tuy vậy phát biểu trước báo giới ngày hôm qua, thứ trưởng Thương mại Hoa kỳ, Grant Aldonas bác tin cho rằng chính quyền Bush đang thi hành chính sách bảo hộ mậu dịch để nhằm thu thêm phiếu của cử tri, chuẩn bị cho năm bầu cử 2004.

Theo ông quốc hội Mỹ sẽ bãi bỏ các chính sách miễn giảm thuế cho công ty xuất khẩu hàng Mỹ, cũng bãi bỏ mức thuế đánh vào sắt thép nhập khẩu.

Còn về chuyện Mỹ công bố quota dành cho một số mặt hàng may mặc của Trung quốc ông Aldonas cho rằng sở dĩ Mỹ áp đặt quota là do lượng hàng này nhập vào Mỹ tăng vọt trong một thời gian tương đối ngắn.

Ông giải thích là chiếu theo thỏa thuận đã ký giữa hai nước, nếu có loại hàng gì nhập sang Mỹ tăng vọt đáng lo ngại, Mỹ có quyền đưa ra hành động thích ứng để bảo vệ quyền lợi của các công ty Hoa kỳ.

Sang một số tin thương mại khác thì hãng xe hơi Nissan của Nhật nói rằng họ hy vọng trong ba năm tới lượng xe của họ bán ra tại Trung quốc sẽ tăng 4 %.

Nhà máy sản xuất xe hơi Dongfeng, đối tác Trung quốc mà Nissan liên doanh, cho hay họ sẽ bán ra khoảng 300.000 xe hơi vào năm 2007, so với mức 74.000 xe trong năm nay.

Nissan, cùng với các đại gia sản xuất xe hơi khác như Ford, General Motors, Volkswagen đã coi Trung quốc là thị trường trọng điểm.

Lý do là trong khi các nền kinh tế khác đang phải vật lộn để thoát khỏi cơn suy thoái, thì kinh tế TQ tăng tưởng đều đặn, có năm đạt tới 9%.

Sau đây là một số chỉ số thương mại chính trong ngày thứ hai (24/11)đầu tuần: Dầu thô Brent giao tháng Giêng giảm 1.5 đô la, còn 27.9 đô la Mỹ một thùng.

Chỉ số chứng khoán Dow Jones tại New York tăng 63 điểm, đạt 4382.4. Chỉ số Nasdaq cũng tăng 53 điểm, đạt 1947. Chỉ số Footsie 100 tại Luân đôn cũng tăng, đạt 4382 điểm.

Vào lúc thị trường đóng cửa, một đô la Mỹ đổi được 109.4 yên Nhật. Một euro đổi được 1.17 04 la. Đồng bảng Anh đổi được 1.69 đô la. Một đô la ăn được 15640 đồng tiền việt.

Trong ngày thứ hai, giá vàng ở Việt Nam tăng mạnh, ở mức trên 770 ngàn đồng một chỉ.

Trong khi vàng thế giới lại xuống giá chút đỉnh, giảm gần 4 đô la, xuống còn 391.9 đô la một ounce. Thế tại sao vàng ở Việt Nam tăng giá?

Giá vàng thế giới tăng theo các chuyên gia là do tình hình thế giới trong thời gian gần đây có nhiều bất ổn, với tin chiến tranh hay tấn công khủng bố diễn ra hàng ngày, cho nên các nhà đầu tư cũng như người dân tại nhiều nước đã chọn hình thức đầu tư chắc ăn, đó là trữ vàng.

Còn tại Việt Nam vàng tăng giá là còn do nguyên nhân đầu cơ, hoặc hàng về chưa đủ.

Một số cửa hàng vàng tại Hà Nội nói rằng họ chỉ thấy có người đến hỏi mua, chứ chưa thấy ai mang vàng đến bán.

Giá vàng tăng đã ảnh hưởng đến thị trường bất động sản tại Việt Nam, làm cho người dân ngập ngừng tiến hành giao dịch địa ốc hơn trước.

Vì khi qui từ vàng ra tiền đồng, một căn nhà có thể trở nên đắt hơn 15%.

Cạnh đó, những ai cần vàng để thanh toán, cũng rất kho thu gom vàng trên thị trường để chi trả cho việc mua bất động sản.

Vì hiện giờ rất ít người bán vàng ra thị trường. (BBC)