Nhà chức trách Nam Hàn đã khám xét các trụ sở của tập đoàn Samsung trong lúc điều tra những cáo giác tham nhũng chính trị.

Giới chức điều tra tịch thu nhiều hồ sơ tài chánh để tìm kiếm bằng chứng là công ty đã đóng góp nhiều triệu đô la cho các chính trị gia.

Chỉ số chứng khoán của các công ty chi nhánh của Samsung sụp giảm trông thấy trong các phiên giao dịch ngày thứ Hai.

Cáo buộc

Những cáo buộc mới này xuất hiện trên báo chí hầu như hàng ngày: về những cuộc họp bí mật tại các garage ở tầng hầm, và về việc chuyển các thùng táo và các túi mua hàng mà bên trong chứa đầy tiền mặt.

Một số công ty hàng đầu của Hàn Quốc bị cáo buộc đã chuyển hàng triệu đôla cho cả hai đảng chính trước và sau cuộc bầu cử Tổng thống vào năm ngoái.

Các công tố viên nhà nước giờ đây chuyển sự chú ý của họ tới công ty Samsung, tập đoàn kinh doanh thành công nhất đất nước này.

Họ đã đột kích một trụ sở và tịch thu các tài liệu vì nghi ngờ đã lưu trữ những khoản kinh phí lớn được phân phát tới các chính trị gia.

Một đơn vị khác của tập đoàn lớn thứ hai tại nước này, là tập đoàn LG, cũng bị bố ráp tuần trước.

Các chính trị gia đối lập và một cộng sự thân cận của Tổng thống Roh Moo-hyun đã bị bắt giữ vì bị cáo buộc đã nhận những khoản hối lộ lớn.

Điều này khiến cho Tổng thống Roh phải kêu gọi một cuộc trưng cầu dân ý về chính quyền của ông ta, và nói rằng ông đã mất đi thế mạnh về đạo đức để điều hành.

Các đảng đối lập đang yêu cầu phải bổ nhiệm một công tố viên độc lập để tiếp tục cuộc điều tra; Tổng thống Roh Moo-hyun thì đe doạ sẽ phủ quyết đề xuất này, nói rằng chuyện này nên để cho các công tố viên nhà nước thực hiện.

Hiện vẫn chưa thấy dấu hiệu gì cho thấy sẽ có sự kết thúc cuộc tranh giành quyền lực căng thẳng; mà cuộc tranh giành này đã cho thấy mức độ sâu sắc của những mối quan hệ tham nhũng giữa chính phủ và các tập đoàn kinh doanh lớn. (BBC)