Vị lãnh đạo mới tạm thời của Georgia đã lên tiếng khen ngợi việc chuyển giao quyền lực không bạo lực tại nước này, và thúc giục nhân dân hãy quay trở lại làm việc.

Bà Nino Burdzhanadze, vị lãnh đạo lâm thời

Bà Nino Burdzhanadze có bài diễn văn được truyền hình trên toàn quốc lần đầu tiên sau khi ông Eduard Shevardnadze từ chức.

"Chúng ta đã thoát qua được cuộc khủng hoảng nghiêm trọng nhất trong lịch sử Georgia gần đây mà không phải đổ một giọt máu", bà Nino Burdzhanadze nói.

Tổng thống từ chức Shevardnadze

Tổng thống Shevardnadze đã từ chức, sau khi những người biểu tình đối lập tấn công Quốc hội quanh những cáo buộc về chuyện gian lận trong bầu cử.

Chủ tịch Quốc hội và là lãnh đạo đảng đối lập, bà Burdzhanadze, khen ngợi cảnh sát và quân đội đã "đứng về phe nhân dân trong những ngày khó khăn nhất".

Bà giải thích rằng các nghĩa vụ của Tổng thống đã được trao cho bà đúng theo hiến pháp, cho tới khi có cuộc bầu cử mới trong vòng 45 ngày nữa.

Cuộc bầu cử Quốc hội vào ngày 2/11, được nhiều người cho là đã bị gian lận, đã gây nên những cuộc biểu tình phản đối trong vòng vài ngày qua. Kết quả của cuộc bầu cử đó sẽ không được chấp nhận, bà Burdzhanadze cho biết.

Quốc hội khi trước bầu cử sẽ vẫn tiếp tục hoạt động.

Bà Burdzhanadze tuyên bố chiến dịch không tuân thủ đã kết thúc, và nói bây giờ, đất nước này phải hợp tác để củng cố các mối quan hệ với các nước láng giềng và với "một nước Nga lớn". (BBC)