Tổng thống Georgia Eduard Shevardnadze đã từ chức trước các cuộc biểu tình rầm rộ của quần chúng trong hai tuần qua để phản đối kết quả của cuộc bầu cử mà họ cho là có nhiều sai sót.

Ông Shevardnadze, với bề mặt thiểu não, đã loan báo là ông thôi chức tổng thống của Georgia, hay tiếng Việt còn gọi là Grudia.

Xuất hiện trên truyền hình Grudia, ông nói ông quyết định từ chức sau khi hội đàm với lãnh đạo phe đối lập và ngoại trưởng Nga, Igor Ivanov.

Theo ông thì tổng thống có quyền dùng những gì hợp pháp để bảo vệ chệ́ độ của ông.

Thế nhưng nếu điều đó gây ra đổ máu thì ông thấy là tốt hơn nên từ chức để công việc có thể tiến hành trong hòa bình, dù trong lòng, ông có suy nghĩ khác.

Ngoại trưởng Nga Ivanov và tổng thống Georgia Shevardnadze

Các phái viên cho rằng chiếc chuyên cơ chở tổng thống đã được chuẩn bị tại sân bay Tbilisi, tuy nhiên một lãnh tụ đối lập đã nói rằng trong lúc này, ông Shevardnadze muốn lưu lại Grudia.

Trên toàn thủ đô Tbilisi, tâm trạng của người dân là vui mừng.

Hàng chục ngàn người dân đã đốt pháo hoa, và vẫy lá cờ đỏ và trắng của St George, màu cờ mà phía đối lập dùng tới như là biểu tượng của một Grudia mới.

Lãnh tụ của Phong trào Dân tộc, nhà chính trị đối lập Mikheil Sakaasvili đã ca ngợi quyết định lui chức của tổng thống Shevardnadze, và kêu gọi ông ở lại. Ông nói

Tổng thống nên ở lại. Chúng ta cần phải đối xử tử tế với cựu tổng thống của nước CH Grudia. Ông ta cần được hoàn toàn đảm bảo về an ninh cũng như an toàn cho cá nhân. Gia đình của ông cần phải được bảo vệ. Điều quí báu ở đây là ông ta đã tránh cho đất nước rơi vào tình trạng đổ máu. Tôi cho là lịch sử sẽ ghi nhớ công ơn ông ở điểm này.

Nhiều người già và các thành viên trong gia đình đã đổ đến quảng trường trung tâm bên ngoài tòa nhà quốc hội – địa điểm của vụ giành chính quyền bất ngờ xảy ra vào ngày thứ bảy vừa qua.

Lúc đó các củng hộ viên của cánh đối lập tràn qua cửa của tòa nhà quốc hội, buộc tổng thống phải rời tòa nhà ngay trong phiên khai mạc.

Người trẻ nhất tham gia phản đối hôm chủ nhật là một bé gái chỉ có 3 tuần tuổi có tên là Anna.

Cha mẹ của em nói rằng bé Anna sẽ không bị buộc phải sống cuộc đời như cha mẹ của em đã trải qua.

Nhiều người dân Grudia đã đổ lỗi cho ông Shevardnadze là đã làm cho tình trạng nghèo đói trầm trọng hơn tại một đất nước có thời là một quốc gia giàu có.(BBC)