Tổng thống Bush sẽ gặp gỡ Thủ tướng Tony Blair trong khi một cuộc biểu tình tuần hành toàn quốc được tổ chức hôm nay để phản đối chuyến viếng thăm này.

Lãnh tụ hai nước sẽ thảo luận một loạt các vấn đề bao gồm cuộc chiến Iraq, những người Anh hiện đang bị giam giữ tại Vịnh Guantanamo và thương mại, trong đó có thuế đánh vào mặt hàng thép.

Người ta cho rằng hàng chục ngàn người sẽ tham gia cuộc biểu tình tuần hành vòng tới gần Downing Street, tức tư gia của Thủ tướng Anh, trên đường dẫn tới Quảng trường Trafalgar.

Cảnh sát nói rằng các cuộc biểu tình diễn ra khá ôn hòa trong ngày đầu, chỉ có 31 người bị bắt vì những vi phạm nhỏ.

Tuy nhiên cảnh sát đang chuẩn bị có những gián đoạn nghiêm trọng khi những cuộc biểu tình chính sẽ diễn ra trong ngày hôm nay, thứ Năm.

Nhiều đường phố sẽ bị cấm giao thông từ 12 giờ trưa.

Những lo ngại về an ninh lại càng tăng thêm sau khi tờ báo Anh, Mirror, tiết lộ rằng một trong những phóng viên của họ đã được nhận làm phục vụ tại điện Buckingham, nơi Tổng thống Bush nghỉ lại.

Lo ngại của cảnh sát

Cảnh sát quyết tâm không để xảy ra sai phạm gì tại cuộc biểu tình tuần hành Chống chiến tranh tại trung tâm London hay tại các nơi khác.

Những người tuần hành sẽ tụ tập từ 12 giờ GMT, và những người trong ban tổ chức hy vọng là cuộc tuần hành này sẽ là lớn nhất nước Anh được tổ chức trong một ngày thường chứ không phải là vào ngày nghỉ.

Tuy nhiên cảnh sát lo ngại hơn trước những nhóm biểu tình nhỏ mà những người này có thể vượt hàng rào chắn của cảnh sát và thực hiện những hành động phản đối, như biểu tình ngồi ngay giữa đường v.v.

Trong một cuộc biểu tình riêng rẽ, những người biểu tình mang còng và mặc quần áo tù màu da cam sẽ đứng bên ngoài tư gia của Thủ tướng Anh để phản đối việc Hoa Kỳ giam giữ các nghi phạm tại Vịnh Guantanamo.

Ngoại trưởng Mỹ, ông Colin Powell, hôm thứ tư, ngụ ý rằng chín công dân Anh bị giam giữ không qua xét xử tại Vịnh Guantanamo có thể được trả về Anh để ra trước tòa tại đây.

Những vấn đề khác

Sau khi gặp gỡ Thủ tướng Anh, Tổng thống Bush sẽ gặp đại diện từ vài nước châu Phi để thảo luận các hành động chống HIV/Aids.

Lịch trình trong ngày thứ năm không rầm rộ trọng thể như hôm đầu chuyến viếng thăm với những nghi lễ như 41 phát súng đón chào và tiệc long trọng tại Cung điện Buckingham.

Hôm thứ tư ông Bush đã đọc diễn văn về chính sách ngoại giao ca ngợi tình hữu nghị giữa Anh quốc và Hoa Kỳ. Ông cũng biện hộ hết mình cho cuộc chiến Iraq và cuộc chiến chống khủng bố.

Ông vạch ra tầm quan trọng củad việc đem lại những cải tổ và dân chủ cho vùng Trung Đông, và ông nói tới hòa bình và an ninh của các quốc gia dựa trên "ba cột trụ".

Đó là: các thể chế đa phương, việc sẵn sàng dùng tới vũ lực có mức độ để chống lại tình trạng gây hấn khi những thể chế này thất bại, và xuất khẩu dân chủ tới khắp nơi trên thế giới. (BBC)