Bên công tố viện tại Hoa Kỳ đã buộc tội 47 người buôn bán ngoại tệ là gian lận và một số tội trạng khác.

Chiến dịch có tên Wooden Nickel là một kế hoạch khổng lồ và hết sức phức tạp nhằm vào những kẻ buôn bán ngoại tệ một cách gian dối.

Theo Bộ Tư pháp Hoa Kỳ thì một nhân viên Cục điều tra Liên bang FBI đã giả dạng trong một năm rưỡi để thu thập bằng chứng chống lại một số kẻ buôn bán ngoại tệ đã lừa gạt không những khách hàng mà cả công ty của mình.

Tối hôm thứ Ba, FBI đã ập vào các văn phòng trên phố Wall cũng như tại Colorado và Tennessee. Họ đã bắt giữ 47 người.

Một số trong đó đã bị cáo buộc là nhằm vào những chủ đầu tư loại nhỏ, thuyết phục họ mua các hợp đồng giả mạo và sau đó ăn cắp tiền của họ. Số khác thì bị buộc tội là đã dùng mánh lới để lừa đảo công ty của mình qua các giao dịch trên thị trường ngoại tệ thế giới.

Có tin rằng một số tập đoàn lớn như JP Morgan Chase và UBS Warburg Dillon Read đã bị ảnh hưởng.

Một phát ngôn nhân của Bộ Tư pháp nói rằng ông hy vọng chiến dịch này sẽ góp phần chấm dứt cái mà ông gọi là ‘văn hóa lừa đảo’ trong việc buôn bán ngoại tệ.

Thế nhưng đây là một vết đen mới trong uy tín của các công ty Hoa Kỳ. Niềm tin của xã hội vào hệ thống kinh doanh Mỹ đã một phần nào sứt mẻ sau các vụ xì căng đan Enron và Worldcom và nay dấu vết của những sai phạm lại đang lộ ra trong lĩnh vực thị trường đầu tư.

Tuy nhiên chính phủ của ông Tổng thống Bush vẫn có khả năng mô tả những vụ việc này như là kết quả của quá trình làm trong sạch lĩnh vực kinh doanh mà Hoa Kỳ chưa từng chứng kiến trong cả một thời gian dài. (BBC)