Ðồng đôla Mỹ đã giảm xuống mức thấp nhất so với đồng euro, giữa những lo ngại quanh khả năng cuộc chiến mậu dịch và sự ngần ngại của các nhà đầu tư về chuyện cấp tài chính cho thâm hụt mậu dịch của Hoa Kỳ.

Vào lúc 1h00 GMT hôm thứ Tư, một đồng euro mua được 1.1978 đôla.

Đồng đôla cũng ở mức gần thấp nhất trong vòng ba năm so với đồng yen Nhật, với mức 1 đôla đổi được 107.94 yen.

Việc đồng đôla sụt giá so với đa phần các loại tiền tệ lớn khác, trong đó có đồng bảng Anh, bắt đầu khi các dữ liệu cho thấy có sự giảm mạnh tiền nước ngoài đổ vào Mỹ.

Tin tức cho hay chính phủ Mỹ đang lên kế hoạch đưa ra nhiều mức thuế trừng phạt, mà lần này là đối với một loạt các sản phẩm dệt và đồ lót sản xuất từ Trung Quốc, làm người ta lo sợ rằng chủ nghĩa bảo hộ sẽ quay trở lại và như thế, sẽ có ảnh hưởng đối với sự phục hồi mới đây của kinh tế Mỹ.

Hành động trả đũa

Những nhà kinh doanh sợ rằng các hành động của Mỹ có thể sẽ khiến cho Trung Quốc lại có hành động trả đũa.

Chỉ một tuần trước, Tổ chức Mậu dịch Thế giới, WTO, đã quyết định rằng mức thuế mà Mỹ áp đặt lên thép nhập khẩu từ các nước trên thế giới là trái với qui định.

Trung Quốc, vốn bị ảnh hưởng nặng nề bởi mức thuế thép của Mỹ, đã phản ứng ngay lập tức với chuyện này bằng cách hoãn mua một đợt hàng đậu nành của Mỹ.

Họ tuyên bố có quyết định hoãn trên là do gặp khó khăn về visa, nhưng đây có thể mới chỉ là bước khởi đầu của hành động trả đũa của Trung Quốc.

Ngoài ra, hiện cũng đang có quan ngại gia tăng rằng Washington sắp bắt đầu có hành động nhằm giảm đi mức thâm hụt mậu dịch của Mỹ, ngay cả nếu hành động này có nghĩa là làm yếu đi đồng đôla.

Nền kinh tế Mỹ phụ thuộc vào việc các nhà đầu tư cấp tài chính cho nhu cầu về tiền của nước này, nhưng vào tháng 9, các nhà đầu tư nước ngoài chỉ mua 5.6 tỉ đôla tiền nợ của chính phủ, tức là giảm mạnh so với mức 25.2 tỉ đôla vào tháng Tám.(BBC)