Ông Rumsfeld sẽ bàn thảo vấn đề Nhật hoãn việc mang quân không nhằm mục đích quân sự sang Iraq. Ông cũng sẽ viếng thăm căn cứ quân sự Mỹ tại đảo Okinawa trước khi tiếp tục chyến đi tới Nam Hàn

Đây là chuyến viếng thăm Đông Bắc Á đầu tiên của ông Rumsfeld từ khi ông đảm nhận chức vụ bộ trưởng quốc phòng Mỹ.

Mọi người cũng chờ đợi ông sẽ cho biết tương lai sự hiện diện của quân đội Mỹ trong vùng. Ông nói ông sẽ bàn thảo những kết luận sơ khảo với Nhật và Nam Hàn.

Những thay đổi này nhằm hủy bỏ hệ thống phòng ngự tĩnh tại, từng áp dụng từ Cuộc Chiến Tranh Lạnh, và đối mặt với nguy cơ khủng bố và vũ khí tiêu diệt hàng loạt.

Một số lo ngại đây có nghĩa là lực lượng quân đội Mỹ tại Nam Hàn sẽ giảm đi, ngay trong lúc mối quan hệ Nam-Bắc Hàn trở nên căng thẳng hơn.

Vừa tới Nam Hàn, ông Rumsfeld đã phải chịu sự bác bỏ từ hai nước đồng minh. Nhật trì hoãn mang quân hỗ trợ sang Iraq, trong khi đó Nam Hàn chỉ cho phép cao nhất 3,000 quân, ít hơn nhiều so với yêu cầu.

Đây sẽ là thất vọng nặng cho Mỹ. Tuy vậy, hợp tác vũ trang với đồng minh Nhật vẫn chặt chẽ hơn bao giờ hết.

Thủ tướng Nhật, ông Junichiro Koizumi có mối quan hệ khá tốt đẹp với tổng thống Bush. Và ông đã hỗ trợ hậu cần cho Mỹ hơn rất nhiều so với những người tiềm nhiệm. (BBC)