Washington tỏ ý nghi ngờ về bản báo cáo của Cơ quan Nguyên tử năng Quốc tế (IAEA) kết luận Iran không tìm cách chế tạo vũ khí nguyên tử.

Một quan chức cao cấp của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, ông John Bolton nói rằng bản báo cáo tương phản với sự thực.

Nhưng đại sứ của Iran trong Cơ quan IAEA, ông Ali Akbar Salehi quả quyết rằng những gì trong bản báo cáo là chính xác.

"Chúng tôi không thể thuyết phục một người không muốn bị thuyết phục. Chúng tôi có tất cả các lý do và chứng cứ, rằng Iran không bao giờ có chương trình hạt nhân với mục đích chế tạo vũ khí."

Cơ quan Nguyên tử năng quốc tế bảo lưu bản báo cáo.

Nhiều quan chức Hoa Kỳ chia xẽ nỗi bực tức của ông Bolton trước việc báo cáo của Cơ quan IAEA không đi đến cùng kết luận với Washington là Iran có tìm cách chế tạo vũ khí nguyên tử.

Chính phủ của Tổng thống Bush muốn cuộc họp tuần tới của Cơ quan phải tuyên bố rằng Iran chính thức không tuân thủ các điều khoản về kiểm soát vũ khí nguyên tử.

Điều đó có nghĩa là vấn đề sẽ được đưa ra Hội đồng Bảo an, và có thể dẫn đến cấm vận kinh tế. Nhưng vào lúc chuyện đó khó xảy ra.

Các nước Âu châu nói rằng sự hợp tác của Iran trong chuyện này cho thấy giải pháp kết hợp giữa đàm phán, gây áp lực, và ban thưởng là hiệu quả.

Ngoại trưởng của Anh, Pháp và Đức đã đích thân sang Teheran vận động Iran đình chỉ việc tinh luyện uranium và ký kết thêm các điều khoản phụ cho phép quốc tế kiểm tra toàn bộ các cơ sở hạch tâm.

Mặc dù ngôn ngữ của ông John Bolton nghe đầy thách thức nhưng có lẽ Washington cũng không có thêm diễn biến xấu hơn trong chuyện này khi mà họ đang bận rộn với vấn đề nan giải ở Iraq. (BBC)