Người đứng đầu cơ quan quản lý của Hoa Kỳ tại Iraq, ông Paul Bremer đã chấm dứt các cuộc đàm phán vội vã, không được lên kế hoạch, tại tòa Bạch Ốc về tình hình Iraq và tương lai của liên quân do Mỹ cầm đầu tại đây.

Ông không cho biết nội dung của cuộc đàm phán, tuy nhiên các quan chức đã nói rằng họ tập trung vào cách đẩy nhanh tiến trình giao quyền lực lại cho Iraq, có thể là họ tìm cách dựng lên một chính quyền lâm thời của người Iraq giống như kiểu của nước Afghanistan.

Đồn đoán

Có vẻ như mọi người đều đồng ý rằng sắp có điều gì đó đang đến gần. Chính quyền ông Bush dường như đã quyết định rằng cần phải có những thay đổi để cho chính người Iraq có nhiều quyền kiểm soát hơn đối với những chuyện thường nhật diễn ra tại Iraq, và họ ý thức rằng phải làm điều đó sớm.

Vấn đề là người ta nên giao quyền kiểm soát này cho ai, và với những điều kiện gì?

Có nhiều sự bực bội và không hài lòng tại Washington về khả năng điều hành của Hội đồng điều hành Iraq, cơ quan vốn do Mỹ chọn ra để đưa ra thời gian biểu cho việc xây dựng một bản hiến pháp và chuẩn bị cho bầu cử.

Ông Bremer thì bảo vệ cho Hội đồng điều hành của ông và nói ông cùng nhiều người tại Nhà Trắng vẫn cam kết cùng hoạt động với các thành viên.

Chính phủ lâm thời?

Ông Bremer cũng từ chối thẳng thừng chuyện thảo luận về nội dung các cuộc đối thoại của ông với Tổng thống Bush, nhưng ông cũng không phủ nhận rằng một sự lựa chọn được đưa ra là đề nghị Hội đồng điều hành không tham gia nữa mà thay vào đó trao quyền cho một chính phủ lâm thời toàn bộ của Iraq.

Một chính phủ như thế sẽ có các quyền lực giải quyết những vấn đề của Iraq, mặc dù chính phủ này không được bầu cử.

Bước đi mạnh mẽ này được nhiều người coi là một giải pháp duy nhất cho tình hình hiện nay, vốn đã trở nên vô cùng khó khăn cả về thực tiễn cũng như về chính trị để cho Nhà Trắng có thể kiểm soát.

Những quan ngại về tình hình tại đây được biết đã được thổi phồng lên bởi các đánh giá của CIA, cảnh báo rằng người dân thường Iraq bây giờ đã mất kiên nhẫn với những người chiếm đóng đất nước mình, và bắt đầu ủng hộ cho những kẻ nổi dậy, mà bị Nhà Trắng gọi là những kẻ khủng bố.

Báo cáo của CIA

Cảnh báo của CIA còn cho biết hoạt động của lực lượng do Mỹ cầm đầu tại Iraq hiện đang đi tới một thời điểm bước ngoặt.

Một quan chức tình báo của Hoa Kỳ khẳng định điều này và có cho phóng viên BBC biết qua về bản báo cáo.

Ông nói đây là một dạng 'cờ cảnh báo', theo như lời ông, và nó cũng phù hợp với những đánh giá tình báo khác của Mỹ vốn được lập ra trong vòng bốn đến sáu tuần qua.

Báo cáo cho biết lượng người Iraq thất vọng ngày càng gia tăng vì không có bằng chứng gì về những tiến bộ mà liên quân đạt được; và rõ ràng, báo cáo này có vẻ hơi khập khiễng nếu so với những tuyên bố lạc quan trước công chúng mà các quan chức hàng đầu trong chính phủ của ông Bush thường đưa ra bấy lâu.

Trong khi các quan chức khác đã hạ thấp bản báo cáo này và khẳng định chính quyền luôn nhận ra vấn đề tại Iraq, nhà điều hành dân sự của Mỹ tại Iraq vừa rồi đã phải vội vàng quay trở về Washington để có các cuộc gặp khẩn cấp bàn về tương lai của lực lượng liên quân do Mỹ cầm đầu tại Iraq.(BBC)