Vụ đánh bom bằng xe tải vào trụ sở cảnh binh của Ý tại thành phố phía Nam Iraq Nasariya đã làm ít nhất 26 người chết trong đó có 18 công dân Ý.

Mặc dù vậy, thông điệp từ Rome gửi tới những kẻ đánh bom tự sát tại Iraq rất ngắn gọn và cứng rắn: Ý sẽ không lùi bước trước những hành động khiêu khích như vậy và các hoạt động nhân đạo tại Iraq do Ý chủ trì vẫn sẽ tiếp tục.

Tổng thống Carlo Ciampi gọi cuộc tấn công này là một ‘hành động khủng bố tàn bạo’.

Thủ tướng Silvio Berlusconi, trong khi khai mạc một cuộc thảo luận khẩn cấp tại Quốc hội thì đã thẳng thừng bác bỏ đề xuất của cánh tả đối lập là rút ngay lập tức quân Ý tại Iraq về nước.

Ông Berlusconi nói nếu có một ngày mà tất cả người Ý phải đoàn kết trong một cuộc chiến để bảo vệ các giá trị dân chủ của mình thì đó chính là ngày này.

Hiện có khoảng hai ngàn bốn trăm lính cũng như hơn 100 nhân viên cứu trợ nhân đạo của Ý đang hoạt động tại Iraq.

Số quân Ý đông nhất tập trung tại miền Nam Iraq và là một phần của lực lượng liên quân do Anh cầm đầu có mục đích bảo vệ an ninh ở phía Nam.

Tổng hành dinh của cảnh binh Ý đã trở thành mục tiêu của đợt tấn công mới nhất vào liên quân.

Quốc hội Ý đã thông qua quyết định gửi quân cứu trợ nhân đạo tới Iraq vào mùa hè vừa qua.

Quân Ý cũng thường xuyên tham gia vào các chiến dịch gìn giữ hòa bình quốc tế thí dụ như ở khu vực Balkan và tại Afghanistan.

Thế nhưng nếu như tình trạng tấn công và thương vong xảy ra thường xuyên hơn nữa trong số quân Ý đóng ở Iraq thì dư luận người dân Ý sẽ giảm bớt ủng hộ cho việc duy trì sự tham gia quân sự của Ý tại nước này.

Dù sao thì hiện nay, Ý vẫn khẳng định sẽ tiếp tục sát cánh cùng Anh quốc và Hoa Kỳ trong cuộc chiến chống khủng bố. (BBC)