Nhật Bản đã tham gia cùng EU đe dọa sẽ áp dụng các khoản trừng phạt trị giá hàng triệu đôla đối với Hoa Kỳ nếu nước này vẫn từ chối không bỏ đi thuế quan đánh lên thép nhập khẩu

Nam Hàn và Trung Quốc đã ra dấu cho thấy họ cũng đang cân nhắc việc áp dụng các biện pháp trừng phạt chống lại Hoa Kỳ.

Những lời cảnh báo này được đưa ra chỉ một ngày sau khi tổ chức Mậu dịch Thế giới, WTO, quyết định rằng Mỹ đã vi phạm các qui định mậu dịch quốc tế khi tăng đánh vào hàng thép nhập khẩu.

Nhật Bản cho biết họ có thể áp dụng các biện pháp trừng phạt Hoa Kỳ trong vòng một tháng, nếu Hoa Kỳ không tuân thủ với quyết định của WTO.

Bộ trưởng Thương mại Nhật Bản, Shoichi Nakagawa, cho biết các cuộc đàm phán sẽ vẫn tiếp tục trong khi Nhật Bản chờ đợi phản ứng của Washington.

"Nhật Bản sẽ thảo luận các biện pháp có thể để chống lại mức thuế nhập khẩu thép của Mỹ cùng với các nước khác trong vòng 30 ngày tới."

Washington vẫn chưa tuyên bố liệu họ có định tuân thủ quyết định của WTO hay không, nhưng họ đã tuyên bố họ cho rằng quyết định này là sai lầm.

Hoa Kỳ cho biết mức thuế của họ đáp ứng với yêu cầu của các qui định mậu dịch quốc tế và lý luận rằng chúng chỉ là những biện pháp tạm thời.

Nhưng lý lẽ này khó có khả năng thuyết phục Nhật hay EU, vốn đã đe dọa sẽ áp đặt các khoản thuế trị giá hơn hai tỉ đôla lên các mặt hàng nhập khẩu từ Mỹ, nếu Mỹ không chịu nhường bước trong cuộc chiến mậu dịch này.

EU đã ra dấu cho thấy họ muốn nhắm vào các mặt hàng từ các bang của Mỹ mà có vai trò quyết định trong cuộc bầu cử Tổng thống vào năm tới.

Tổng thống Bush sẽ tới thăm Anh vào tuần tới. Thứ trưởng Bộ Thương Mại Anh, Mike O’Brien cho biết chuyện thuế thép tại Hoa Kỳ có nhiều khả năng sẽ được đem ra bàn thảo.

"Chúng tôi cần gửi một thông điệp rất rõ ràng tới phía Mỹ là chuyện áp đặt mức thuế mà đến ngay WTO bây giờ cũng nói là mức thuế bất hợp pháp, là điều không thể chấp nhận được."

Ông O'Brien nói họ sẽ có các biện p̣háp trả đũa, và các biện pháp trị giá tới 2.4 tỉ đôla chắc sẽ là mức được áp dụng.

Trung Quốc và Nam Hàn cũng đã ra chỉ dấu cho thấy họ cũng có thể có những hành động chống lại Hoa Kỳ nếu nước này không bỏ đi mức thuế thép.

Brazil, New Zealand, Na Uy và Thụy Sĩ, tất cả các nước đã ủng hộ bản kháng nghị lên WTO về chuyện này, có thể cũng sẽ có các biện pháp trả đũa của riêng mình. (BBC)