Ủy hội châu Âu đang có kế hoạch trừng phạt thương mại đối với Hoa Kỳ sau một thời gian dài đôi co giữa hai bên về chính sách thương mại của Mỹ.

Nếu như Mỹ không bỏ việc phân biệt thuế cho các công ty xuất khẩu của mình, Âu châu có thể lệnh phạt một số tiền tới hơn 4 tỷ đô la bằng cách tăng thuế nhập khẩu cho hàng từ Mỹ.

Tuy nhiên để khuyến khích Hoa Kỳ thay đổi chính sách châu Âu đã quyết định khởi đầu với một số tiền phạt nhỏ hơn.

Hoa Kỳ còn từ nay cho đến tháng Ba sang năm để đình chỉ quy định miễn thuế xuất khẩu dành cho các công ty Mỹ vẫn bị đánh giá là bất hợp pháp.

Trong trường hợp Mỹ vẫn tiến hành quy chế thuế này thì Ủy hội châu Âu sẽ áp dụng lệnh phạt trị giá 330 triệu đô la. Tuy nhiên con số này vẫn còn là nhỏ. Tổ chức Thương mại Thế giới đã cho phép Liên hiệp châu Âu áp mức thuế tới 4 tỷ đô la.

Thế nhưng với quyết định bắt đầu bằng mức thuế thấp hơn nhiều như vậy, châu Âu hy vọng sẽ khuyến khích Hoa Kỳ chấm dứt quy chế thuế bất hợp lý của mình càng sớm càng tốt.

\Mức thuế sẽ tăng dần lên nếu như số tiền thuế hàng tháng của các công ty Mỹ không thay đổi. Quy chế thuế này làm lợi rất nhiều cho các công ty Hoa Kỳ như Microsoft hay là Boeing.

Quốc hội Mỹ chần chừ không xóa bỏ quy chế thuế này bởi vì lo sợ rằng nếu không nhiều việc làm trong các công ty này sẽ bị đe dọa.

Boeing, hãng xuất khẩu lớn nhất Mỹ, chẳng hạn, đánh giá rằng nếu không có ưu đãi thuế như vậy sẽ có thể phải sa thải tới 10 ngàn người.

Trong danh sách các mặt hàng sẽ áp dụng để trừng phạt kinh tế đối với Hoa Kỳ có rau hoa quả, quần áo và đồ nội thất. Tuy nhiên kế hoạch này còn phải chờ các thành viên Liên hiệp châu Âu thông qua trước khi có thể đưa vào thực hiện. (BBC)