Liên hiệp châu Âu, EU, cho biết họ sẽ thực hiện các kế hoạch trả đũa việc Mỹ áp dụng mức thuế cao đối với thép nhập khẩu nếu như Tổ chức Mậu dịch Thế giới, WTO, phán xử có lợi cho Mỹ vào tuần tới.

Cao ủy viên về mậu dịch của EU, ông Pascal Lamy, nói các mức thuế trừng phạt những hàng nhập khẩu của Mỹ có thể sẽ được áp dụng vào giữa tháng tới nếu như có quyết định có lợi cho Mỹ.

"Nếu phía Hoa Kỳ không có hành động, việc trả đũa chắc chắn sẽ được thực hiện vào giữa tháng 12", ông Lamy nói.

Tổ chức WTO vào thứ Hai tới sẽ đưa ra kết luận về vụ kháng án chống lại một quyết định trước đây của họ rằng thuế áp dụng đối với thép tại Mỹ là vi phạm các qui định về mậu dịch quốc tế.

Chính phủ của Tổng thống Mỹ, George Bush, áp đặt một mức thuế lên tới 30% đối với hàng nhập khẩu thép từ tháng Giêng năm ngoái, trong một nỗ lực nhằm bảo vệ những nhà sản xuất trong nước khỏi việc cạnh tranh dữ dội của nước ngoài.

Tranh cãi mậu dịch

Phía Mỹ nói mức thuế áp dụng chỉ là biện pháp tạm thời nhằm giúp ngành thép gặp khó khăn của họ một cơ hội để tái cơ cấu, và do đó, là phù hợp với qui định của WTO.

Nhưng hành động này đã gây nên sự phản đối mạnh mẽ từ các quốc gia xuất khẩu thép trên toàn thế giới.

Liên hiệp châu Âu, với ngành thép vốn đã phải trải qua một cuộc tổ chức lại với nhiều mất mát, đặc biệt nhạy cảm với hành động này.

Vào tháng Năm năm nay, tổ chức Mậu dịch Thế giới đã quyết định có lợi cho EU.

EU đã lên một danh sách hàng nhập khẩu từ Mỹ trị giá 2.2 tỉ đôla/năm mà sẽ bị trở thành mục tiêu bị trả đũa nếu quyết định của WTO trái với mong muốn của họ.

Phản ứng

Danh sách mà châu Âu lập ra, bao gồm từ xe máy hiệu Harley Davidson, các loại hoa quả, tới các sản phẩm dệt may... được biết là đã được tính toán để gây thiệt hại nặng nhất cho các khu vực tại Mỹ vốn ủng hộ đảng Cộng hòa của ông Bush.

Ông Lamy cho biết thêm rằng EU sẽ áp dụng thêm các mức thuế trị giá tới 4 tỉ đôla nhằm vào hàng nhập khẩu từ Mỹ nếu Washington không thôi việc áp dụng các khoản thuế nhằm vào các nhà xuất khẩu mà đã bị tổ chức WTO cho là bất hợp pháp.

Chính phủ Mỹ, vốn chịu áp lực mạnh từ các bang sản xuất thép như West Virginia và Ohio, hiện đang cân nhắc liệu có nới rộng việc áp dụng thuế nhập khẩu thép cho tới tháng Ba năm 2005 hay không.

Nhưng chính việc áp dụng thuế này cũng bị chính những nhà sản xuất tại Mỹ chỉ trích nặng nề, rằng tác động của nó làm cho giá thép tăng lên, giảm bớt lợi nhuận và làm mất công ăn việc làm. (BBC)