Tin chưa xác nhận cho hay một vụ nổ bom tại đền thờ thuộc thánh địa Karbala đã làm ba người thiệt mạng và 12 người bị thương.

Cùng lúc đó liên quân xác nhận đã xảy ra các vụ nổ ở trung tâm Baghdad vào khoảng chín giờ tối giờ địa phương ngày hôm qua.

Một phát ngôn nhân của liên quân nói đây là kết quả của ba, bốn quả đạn pháo nhằm vào trung tâm Baghdad.

Hiện chưa rõ đích xác địa điểm cũng như số thương vong.

Các vụ nổ diễn ra một ngày sau khi có cuộc tấn công thảm khốc nhất nhắm vào liên quân, khi mà một chiếc trực thăng Chinouk bị bắn hạ làm chết 16 lính Mỹ.

Tổng thống Bush cứng rắn

Phát biểu tại Alabama một ngày sau thảm kịch này, tổng thống Bush tuyên bố nước Mỹ sẽ không tháo chạy khỏi Iraq và rằng sứ mệnh này gắn liền với an ninh của Mỹ.

Thông điệp mà tổng thống Bush gửi tới người Mỹ là ông sẽ không chùn bước. Ông nói kẻ thù tin rằng Hoa Kỳ sẽ tháo chạy, nhưng Hoa Kỳ sẽ ở lại.

Ông Bush không trực tiếp đề cập tới vụ tấn công chiếc trực thăng Chinouk gần Faluja, nhưng ngụ ý của ông rất rõ ràng:

"Chúng ta có một quân đội xuất sắc và một số trong những người lính giỏi nhất đã ngã xuống vì nhân dân. Chúng ta đau xót cho từng mất mát, và vinh danh từng cái tên. Chúng ta chia buồn cùng tất cả các gia đình."

Khó khăn

Thông điệp của ông Bush rằng nước Mỹ sẽ ở lại Iraq giờ đây đặt trong một hoàn cảnh khẩn cấp.

Một cuộc thăm dò dư luận cuối tuần qua cho thấy lần đầu tiên, số người Mỹ không đồng tình với cách giải quyết của tổng thống ở Iraq đã chiếm một đa số tương đối.

Mỗi cuộc tấn công vào lính Mỹ lại bào mòn đi sự ủng hộ thêm chút nữa.

Nó cũng gia tăng sức ép lên Tòa Bạch Ốc đòi đưa quân trở về.

Hiện tại, không có bằng chứng cho thấy Washington đang xem xét việc rút quân nhanh chóng, nhưng ông Bush đã phải cố gắng thêm trong việc thuyết phục người Mỹ rằng việc ở lại Iraq là có lợi cho chính nước Mỹ. (BBC)